Phụ nữ có kinh nguyệt ra ít nên ăn ít 3 loại thực phẩm này để cải thiện

Lượng kinh nhiều hay ít, thời gian hành kinh dài hay ngắn cũng như tình trạng đau bụng kinh, mất ngủ, tay chân lạnh,… cũng phản ánh sự thay đổi của thể chất chúng ta.
24/12/2020 15:31

Bạn có biết tình trạng kinh nguyệt ở phụ nữ khỏe mạnh? Nếu đáp ứng được 3 tiêu chí sau, tử cung của bạn rất khỏe mạnh và sạch sẽ.

1. Kinh nguyệt màu đỏ sẫm

Màu máu bình thường của cơ thể chúng ta là màu đỏ tươi, nhưng trong thời kỳ kinh nguyệt, do máu sẽ lưu lại trên khăn của dì một thời gian, chất sắt trong máu sẽ bị oxy hóa nên màu đỏ sẫm là màu của kinh nguyệt bình thường.

2. Lượng kinh 20 ~ 100ml

Vì cơ thể mỗi người khác nhau nên lượng kinh nguyệt cũng khác nhau. Nhưng trong trường hợp bình thường, nó là khoảng 20-100 ml, tương đương với việc thay băng vệ sinh 5 lần một ngày.

3. Chu kỳ kinh 20 ~ 35 ngày

Nói chung số ngày hành kinh khoảng 3 ~ 7 ngày, trung bình là 5 ngày, kể từ ngày đầu có kinh thì khoảng 20 ~ 35 ngày cho đến ngày hành kinh tiếp theo, cũng là bình thường.

4. Không có cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt

Máu kinh bình thường có màu đỏ sẫm không vón cục. Nếu khi hành kinh có cục máu đông, màu đen sẫm, đa số trường hợp là cung đình lạnh.

8462f5f408894803973d4d87d4dd59cc

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít?

Một số nguyên nhân khiến máu kinh ra ít hơn bình thường ở phụ nữ:

- Rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến ngày hành kinh khiến máu kinh có những biểu hiện bất thường như ra ít.

Kinh nguyệt ra ít do niêm mạc tử cung bị bong ra bất thường, có thể do một số bệnh lý như: viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung,...

- Do chế độ ăn uống khiến bạn tăng giảm cân bất thường làm mất cân bằng lượng hormone, điều này cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Phụ nữ bị căng thẳng và stress trong công việc một thời gian dài cũng ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

- Uống thuốc tránh thai, đặt vòng, dán miếng tránh thai cũng gây nên hiện tượng kinh ra ít, trong nhiều trường hợp máu kinh có màu sẫm tối, nặng hơn có thể bị mất kinh.

- Mang thai ngoài tử cung vẫn ra máu khiến nhiều người nhầm lẫn thành máu kinh ra ít. Nhưng mang thai ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người mẹ.

- Ở độ tuổi mãn kinh cũng khiến kinh nguyệt ra ít, do đó nếu đang trong độ tuổi tiền mãn kinh mà gặp hiện tượng này bạn cũng không nên quá lo lắng.

- Ngoài ra kinh ra ít còn ảnh hưởng bởi một số bệnh lý tuyến giáp, buồng trứng đa nang, sẹo sau khi não hoặc nong tử cung, hẹp cổ tử cung,...

Phụ nữ kinh nguyệt ra ít có thể ăn 3 loại thực phẩm ít hơn để cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều.

  • Ăn ít thức ăn nhiều dầu mỡ và chất béo

Đồ ăn nhiều dầu mỡ dễ gây rối loạn chuyển hóa, dẫn đến rối loạn nội tiết, kinh lạc bị tắc nghẽn, máu kinh không thoát ra được. Vì vậy, phụ nữ có lượng kinh nguyệt ra ít nên ăn ít những thực phẩm như vậy.

  • Ăn ít thức ăn lạnh, sống và lạnh

Ăn ít thức ăn sống, lạnh trong thời kỳ kinh nguyệt như: dưa hấu, xoài, cà tím… dễ làm co mạch máu, gây ứ huyết, làm kinh nguyệt không đều, cơ thể sẽ bị vô kinh sớm. Ngay cả trong mùa hè nóng nực, hãy ăn ít thức ăn sống và lạnh.

  • Ăn ít đồ chua và cay nóng

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt có cơ địa mỏng manh nên ít ăn đồ chua, cay nóng như bột chua cay, huyết dụ, chanh leo và các đồ chua chua cay nóng, ăn nhiều dễ dẫn đến rong kinh hoặc lượng kinh nguyệt ra ít.

 Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer