Phụ nữ lãnh đạo phải đi giày cao gót?

Nhiều quan điểm, định kiến luôn gắn phụ nữ lãnh đạo phải gắn với giày cao gót. Tuy nhiên, việc đi giày bệt hay cao gót không hề liên quan đến cơ hội trở thành lãnh đạo của phụ nữ.
23/11/2020 14:25

Theo thống kê năm 2018, dân số Việt Nam đạt 97 triệu người, dự kiến tăng 102,321 triệu người vào năm 2029, trong đó 70% dân số dưới 35 tuổi, nữ giới trong độ tuổi lao động chiếm 45.6% lực lượng lao động cả nước. Lao động nam có thu nhập cao hơn lao động nữ 1.4 lần.

Trong đó, 7% CEO là nữ, 14% là nữ thành viên hội đồng quản trị trong số hơn 600 công ty được khảo sát tại Việt Nam.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Truyền cảm hứng cho phụ nữ (The Inspiring Women Summit – Leaders in Heels) diễn ra ngày 22/11do Dự án FemaLEAD tổ chức. Tại đây, những quan điểm về lãnh đạo phụ nữ được đưa ra và được sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ.

Theo bà  Đỗ Thị Huyền Trang, Thư ký dự án cho biêt: “FemaLEAD – Vietnam Young Women Leadership là dự án được tài trợ bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ trong khuôn khổ chương trình YSEALI Seeds for the Future 2020. Dự án mang ý nghĩa và mục đích giúp truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên nữ, giúp các bạn có động lực vượt qua các định kiến, rào cản về giới và thay đổi nhận thức để trở thành những người phụ nữ lãnh đạo trong tương lai”.

phu nu 1

Quang cảnh chương trình.

Bên cạnh đó, những người phụ nữ khuyết tật hoàn toàn có thể trở thành lãnh đạo. Tuy nhiên, họ cần phải nỗ lực nhiều hơn vì không những phải vượt qua những rào cản về giới mà còn về cả những khiếm khuyết của mình. Tuy nhiên, người khuyết tật nói chung và phụ nữ khuyết tật nói riêng luôn nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội thông qua các quy định pháp luật, các cơ chế ưu tiên dành cho họ, bởi vậy, chỉ cần nỗ lực học hỏi, vượt qua chính bản thân, chắc chắn họ sẽ vẫn trở thành lãnh đạo một cách bình thường.

Xét về hình thức, phong thái của phụ nữ, nhiều người cho rằng, đã là phụ nữ lãnh đạo nên đi giày cao gót.

Về vấn đề này, bà Vũ Phương Ly – Chuyên gia chương trình của tổ chức UN Women tại Việt Nam cũng đưa ra nhận định :

Nếu là phụ nữ lúc nào cũng phải đi giày cao gót, đây chính là định kiến xã hội. Việc đi giày bệt hay giày cao gót không thể hiện việc phụ nữ có thể làm lãnh đạo hay không. Điều này nằm ở cách nhận thức, vượt qua bản thân và qua quá trình tích lũy, rèn luyện ở mỗi người phụ nữ”.

phu nu

Bà Vũ Phương Ly – Chuyên gia chương trình của tổ chức UN Women tại Việt Nam.

Bà Ly cũng cho biết, khảo sát với trường hợp về bạo lực với phụ nữ mới đây cho biết: hơn 33% phụ nữ tin rằng nam giới nên là trụ cột gia đình. 52 % phụ nữ tin rằng nam giới có khả năng đánh mình trong một số hoàn cảnh nhất định. Trong 12 tháng gần đây nhất, 33% phụ nữ Việt Nam bị chồng hoặc bạn trai bạo lực”, bà Ly cho biết.

Theo đó, thời gian phụ nữ làm công việc không được trả lương rất lớn. Thời gian phụ nữ làm việc nhà hơn nam giới 10 năm. Ở các nước phát triển con số này càng nhỏ hơn. Ở Thụy Điển chi khoảng 4 năm. Phần đông phụ nữ lựa chọn ngành nghề để cân bằng thời gian này, điều này ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến, học tập ở phụ nữ.

Với một lỗi của người phụ nữ bị nhìn nhận, nghiêm trọng hóa rất nhiều khiến phụ nữ bị trở ngại trong quá trình thăng tiến.

Bà Bùi Kim Thùy – Thành viên Hội đồng cố vấn Harvard khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng nhận định: “Giày cao gót là đồ dùng “sexy” nhất cho phụ nữ, tạo sự duyên dáng cho phụ nữ mà đàn ông không làm được. Việc đi giày cao gót chỉ làm gia tăng sự duyên dáng của phụ nữ, nó không quyết định việc có trở thành lãnh đạo hay không

Khi đau đáu muốn thực hiện một ý tưởng  một việc tử tế, nhưng không đủ nguồn lực, nếu bạn thuyết phục được mọi người tập trung nguồn lực để giúp đỡ mình, đây chính là quá trình bạn đang làm lãnh đạo. Lãnh đạo bản thân mình ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, đây chính là sự thành công”.

Bà Hoàng Ngọc Bích - Chủ tịch Công ty Global Leaders - Crestcom: “Phụ nữ có nhiều lợi thế, đôi khi phụ nữ lãnh đạo lại nhận được nhiều sự ưu ái hơn nam giới. Các định kiến xã hội về phụ nữ hay xem như đó không phải của mình bạn có quyền đổi lại định kiến, từ chối, bỏ qua nó để tự tin làm chính mình. Lãnh đạo là do chúng ta có chiến lược, định hướng của bản thân để trở thành một người thành công”.

Thùy Dương

comment Bình luận

largeer