Phụ nữ thường mắc những bệnh ung thư nào nhất ?

Tỉ lệ mắc ung thư ở Việt Nam ngày một tăng qua mỗi năm do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, tỉ lệ nữ giới mắc ung thư cũng chiếm tỉ lệ khá cao. Vậy những bệnh ung thư nào nữ giới hay mắc nhất? Và cách phòng tránh là gì?
30/09/2023 10:37

Ung thư giáp

Ung thư tuyến giáp có tỉ lệ mắc ở nữ cao gấp 2-3 lần nam giới. Theo các chuyên gia nguyên nhân là do sự khác biệt trong cấu tạo cơ thể về mặt giải phẫu, cũng như các nhiệm vụ sinh lý mà phụ nữ phải thực hiện. Nữ giới phải trải qua nhiều cột mốc biến động về nội tiết hơn nam giới như dậy thì, trong chu kì kinh nguyệt, khi mang thai, khi cho con bú, khi mãn kinh.

Ngoài ra các yếu tố nguy cơ gây bệnh khác có thể gặp như tiền sử gia đình có người mắc bệnh, nhiễm phòng xạ, thiếu iod trong chế độ ăn, lối sống và sinh hoạt không lành mạnh.

Giai đoạn đầu của bệnh ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng gì, ở giai đoạn sau khi khối u lớn gây chèn ép xung quanh có thể ảnh hưởng tới thanh quản, thực quản gây nói khàn, ho, nuốt vướng, khó thở…

Để kiểm tra và phát hiện sớm nên đi siêu âm tuyến giáp định kì, xét nghiệm hoocmon tuyến giáp và các dấu ấn ung thư, đặc biệt ở những gia đình có người mắc bệnh.

Ung thư vú

Theo thống kê trên toàn thế giới cứ 22 giây lại có 1 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú. Mỗi năm có khoảng 1,4 triệu người mắc ung thư vú và tỉ lệ tử vong cũng rất cao. Ở Việt Nam ung thư vú thuộc tốp có tỉ lệ tử vong cao nhất ở thế giới, mỗi năm có khoảng 15000 ca mắc với khoảng 6000 ca tử vong.

Một số yếu tố làm phát sinh và phát triển ung thư vú thường gặp là: tiền sử gia đình có người mắc, có kinh muộn, sinh con muộn hoặc không sinh con, hay thức khuya, ngủ muộn, ăn nhiều chất béo, ít vận động, sử dụng các chất kích thích nhiều, thường xuyên mặc áo ngực quá chật…

phu nu hay mac ung thu nao

Để được phát hiện và điều trị sớm ung thư vú, các chị em cần tự kiểm tra tại nhà, khi sờ thấy các khối bất thường hoặc hạch thì cần đi khám ngay. Ngoài ra cần khám định kì bằng siêu âm mỗi năm 1-2 lần để tầm soát nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng chiếm khoảng 10% những bệnh ung thư ở nữ giới. Bệnh thường diễn biến âm thầm qua nhiều tháng, nhiều năm với các biểu hiện không rõ ràng. Vì vậy khi tới khám và điều trị thường ở giai đoạn muộn, vì vậy tỉ lệ tử vong khá cao.

Một số biểu hiện có thể gặp khi mắc ung thư buồng trứng là đầy hơi, đau vùng chậu, mót tiểu, mệt mỏi, giảm ham muốn, đau khi quan hệ tình dục... Muốn ngăn ngừa bệnh này cần thực hiện ăn uống lành mạnh, tăng vận động thể dục thể thao và đi khám định lỳ để phát hiện sớm bệnh.

Ung thư cổ tử cung

Theo thống kê trên toàn thế giới cứ 2 phút lại có 1 bệnh nhân chết vì căn bệnh này.

Bệnh do nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau, trong đó vius HPV là tác nhân gây bệnh hàng đầu. Ngoài ra có thể do sinh đẻ nhiều lần, quan hệ tình dục bừa bãi, sử dụng thuốc tránh thai quá dài, thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác.

Để ngăn ngừa được nguy cơ gây bệnh, phụ nữ cần được tiêm phòng HPV từ 9-25 tuổi. Ngoài ra đi khám phụ khoa định kì, tầm soát ung thư cổ tử cung sớm và nên có lối sống, sinh hoạt tình dục lành mạnh.

Ung thư phổi

Ung thư phổi hay gặp ở nam hơn, nhưng nữ giới cũng có tỉ lệ mắc bệnh khá cao. Có thể do phụ nữ trước kia hay phải nấu cơm bằng bếp củi, rơm nên tiếp xúc với khí và khói độc nhiều. Hơn nữa phụ nữ cũng hút thuốc lá thụ động từ những người xung quanh, đặc biệt là chồng, con, cha là những người thường xuyên tiếp xúc. Hoặc có thể do công việc như quét dọn, công nhân phải tiếp xúc với khói bụi và hóa chất độc hại nhiều.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư phổi cần khuyên người thân cũng như bệnh nhân bỏ thuốc lá, giữ vệ sinh môi trường, sử dụng khẩu trang và bảo hộ lao động khi làm việc. Đồng thời thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe và khám định kì.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Nhà thuốc kỷ lục guinness

Thọ Xuân Đường là một nhà thuốc truyền thống với kinh nghiệm truyền thừa qua 400 năm. Tại đây đã điều trị ổn định cho rất nhiều bệnh nhân mắc các chứng bệnh khó như ung thư, u bướu và trở thành địa chỉ điều trị Nam y uy trên khắp cả nước.

txd 2

Ngoài tứ chẩn nhìn, sờ, gõ, nghe theo phương pháp chẩn bệnh của Nam y, Thọ Xuân Đường còn kết hợp thêm các phương pháp cận lâm sàng như siêu âm, xét nghiệm, máy thăm dò chức năng,.. để việc chẩn đoán bệnh được tỉ mỉ, chính xác nhất. Từ đó xác định mức độ, giai đoạn bệnh mà đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Mục tiêu điều trị:

- Xả độc tạng phủ, kinh lạc khí huyết

- Khôi phục cơ chế tự đào thải dị vật lạ khỏi cơ thể ( hạch, u bướu,…)

- Giảm đau, nâng cao thể trạng người bệnh

- Cân bằng môi trường nội môi bên trong cơ thể, điều hoà khí huyết

Phương pháp điều trị Nam y tại nhà thuốc Thọ Xuân Đường dựa vào 4 mục tiêu trên sẽ đi sâu giải quyết tận gốc 4 vấn đề gây bệnh. Phương thuốc Kỳ Môn Y Pháp gồm 64 ô tương ứng với 64 vị thuốc kết hợp điều trị bệnh, tương tác bổ trợ cho nhau để đạt hiệu quả tiêu u khối, giảm đau, điều hoà công năng tạng phủ, nâng cao chính khí cơ thể. Nhiều vị thuốc có chứa Flavonoid với mục đích giải độc tế bào,… 

Ngoài thuốc thang chia đơn theo bài thuốc gia truyền 400 năm điều trị mặt bệnh U bướu, còn kết hợp thêm những chế phẩm thuốc viên nang, viên nén có chứa những vị thuốc quý hỗ trợ toàn diện việc khôi phục hàng rào bảo vệ cơ thể và loại bỏ tế bào lạ.

Song song với việc dùng thuốc, Thọ Xuân Đường áp dụng phương pháp điều trị không dùng thuốc như châm cứu, cấy chỉ, xoa bóp bấm huyệt mang lại hiệu quả giảm đau nhanh, dẫn thuốc và năng lượng đến vùng bệnh cần được chữa trị.

Với bệnh nhân ung thư, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang – chủ nhiệm nhà thuốc sẽ tư vấn và hướng dẫn xây dựng chế độ ăn uống khoa học, các bài tập vận động phù hợp giúp khí huyết điều hoà nhằm hỗ trợ điều trị. Yếu tố tinh thần, niềm tin chiến thắng bệnh, vui vẻ, lạc quan chính là chìa khoá giữ 50% hiệu quả điều trị. Chính vì vậy, khi điều trị bệnh lý khó như ung thư người bệnh cần có niềm tin vào thầy vào thuốc, vào chính bản thân mình để đạt hiệu quả tối đa.

Hiện nay, nhà thuốc áp dụng 2 hình thức thăm khám hỗ trợ bệnh nhân đó là thăm khám trực tiếp và thăm khám online cho những bệnh nhân ở xa, khó khăn trong vấn đề đi lại.

Tình Vũ

NHÀ THUỐC THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline/Zalo:  0943986986 – 0937638282 - 0943406995

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn

comment Bình luận

largeer