Phú Thọ: Bé trai 6 tháng tuổi bị dị ứng nặng do tắm nước lá cây

Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) vừa tiếp nhận và điều trị cho trường hợp một bệnh nhi H.N.Y (6 tháng tuổi, trú tại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn) được đưa vào viện trong tình trạng da toàn thân nổi nhiều mụn nước, nhiều nốt vỡ chảy dịch, ăn kém. Da vùng mắt xung huyết, kết mạc hai bên mắt đỏ, nhiều rỉ mắt.
14/07/2023 15:54

Qua khai thác lịch sử bệnh, người nhà bệnh nhi cho biết, cách vào viện 3 ngày, người nhà có dùng lá cây tắm cho trẻ sau tắm trẻ xuất hiện mụn nước toàn thân, kèm theo sốt, ăn kém. Bệnh nhi có tiền sử bệnh thalassemia.

Qua quá trình thăm khám, làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán: viêm da nhiễm trùng, bệnh kèm theo: viêm kết mạc. Sau 2 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhi tiến triển tốt.

358684936_716193817184133_1226812620501659979_n

Theo các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn: Tắm lá không có khả năng làm mát. Việc tắm lá (tắm thuốc) trong Đông y cũng phải có chỉ định rõ ràng đối với từng bệnh hoặc đối tượng nào không được tắm.

Dịp này đang mùa nắng nóng, việc tắm lá không đúng cách càng khiến trẻ bị bội nhiễm có thể nhiễm trùng máu, nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều cha mẹ quan niệm tắm lá vừa có tác dụng diệt khuẩn lại không hóa chất nên an toàn cho da của trẻ. Điều này là hoàn toàn sai lầm.

Khi bị viêm da, trẻ sẽ có biểu hiện sốt, quấy khóc, da toàn than, hoặc chỗ tiếp xúc mẩn đỏ, mọc mụn. Trẻ cũng có thể bị lở loét ở từng vùng như loét niêm mạc miệng, mũi hoặc toàn thân, có thể có các biểu hiện của dị ứng nặng như sốc hay vô niệu.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ chỉ nên tắm cho trẻ theo quy trình chuẩn bằng nước ấm thông thường, không nên dùng lá pha nước tắm cho trẻ một cách tùy tiện, không được hướng dẫn cẩn thận. Nếu thấy da bé nổi mẩn đỏ bất thường và có dấu hiệu lan trên diện rộng nên đưa bé đến khám tại các cơ sở Y tế khám và điều trị kịp thời.

Theo Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn

comment Bình luận

largeer