Đà Nẵng phẫu thuật giải áp hốc mắt điều trị bệnh nhãn giáp

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng vừa thực hiện ca phẫu thuật giải áp hốc mắt để điều trị bệnh nhãn giáp cho nam bệnh nhân bị lồi mắt, mắt nhìn đôi, đau mắt khi cử động nhãn cầu, giảm thị lực.
14/07/2023 10:41

Bệnh nhãn giáp có thể được định nghĩa là các biểu hiện bệnh lý ở mắt do hậu quả của bệnh lý tuyến giáp gây ra.

Trước đó, bệnh nhân Dương N. Q. (56 tuổi, ngụ thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vào viện trong tình trạng mắt lồi, đau tức mắt, nhìn mờ và nhìn đôi, không di chuyển được đồng tử, không khép kín mắt được do biến chứng của bệnh lý tuyến giáp.

78

Ông Q. cho biết, ông đã phẫu thuật ung thư tuyến giáp cách đây 6 tháng và tiếp tục điều trị nội khoa về nội tiết bệnh lý tuyến giáp. Nhận thấy mắt ngày một mờ, đau tức, lồi ra và nhìn đôi, ông đã chạy chữa khắp nơi nhưng đều nhận được câu trả lời sống chung với bệnh. May mắn có người mách bảo, ông đến khám tại khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng và được phẫu thuật thành công.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh tiến hành giải phóng thành hốc mắt, giải phóng ống thị giác, giải phóng đỉnh hốc mắt qua đường nội soi, giúp giảm áp lực trong hốc mắt.

Ca phẫu thuật thực hiện gần 2 tiếng đồng hồ. Sau mổ, bệnh nhân cải thiện ngay thị lực, mắt có thể khép kín, di chuyển được đồng tử, hết nhìn đôi.

BSCKII Trà Tấn Hoành, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh nhãn giáp là một bệnh ở mắt liên quan đến tuyến giáp. Nguyên nhân trong các bệnh lý tuyến giáp bao gồm cường năng tuyến giáp, bình năng tuyến giáp và thiểu năng tuyến giáp. Bệnh nhãn giáp có thể xảy ra ở nhiều mức độ và xảy ra thậm chí ở những bệnh nhân đã được diều trị bệnh lý tuyến giáp ổn định.

Phẫu thuật giảm áp hốc mắt ít khi được thực hiện để điều trị ban đầu, thường chỉ áp dụng cho các trường hợp bệnh nghiêm trọng mà điều trị bằng thuốc hay xạ trị đã thất bại, thị lực bệnh nhân bị đe dọa hoặc mắt lồi nghiêm trọng dẫn đến loét giác mạc hoặc mất vận nhãn.

Mục đích của phẫu thuật giảm áp hốc mắt là làm giảm áp lực trong hốc mắt để giải phóng chèn ép bằng cách mở rộng các thành xương hốc mắt và lấy bớt tổ chức mỡ hốc mắt phì đại nhằm làm tăng thể tích hốc mắt.Từ đó giảm viêm kết mạc mắt, hạn chế biến chứng loét giác mạc do lồi mắt, hạn chế nguy cơ mù do dây thần kinh thị giác chèn ép lâu ngày. Sau khi phẫu thuật giải áp hốc mắt, bệnh nhẫn vẫn phải tiếp tục khám và điều trị tại các chuyên khoa mắt và nội tiết.

“Nếu người bệnh có các dấu hiệu đặc trưng của bệnh lý liên quan tuyến giáp như lồi mắt và sưng nề các mô xung quanh mắt, co rút mi mắt, nhìn mờ, nhìn đôi… cần nghĩ ngay đến bệnh nhãn giáp, nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh. Người bệnh cũng nên bỏ thuốc lá để làm giảm nguy cơ mắc cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh”, bác sĩ Hoành khuyến cáo.

Theo Bệnh viện Đà Nẵng

comment Bình luận

largeer