Phú Thọ: Cảnh báo cấp cứu trường hợp lấy kim chọc máu các đầu ngón tay, tai chữa tai biến mạch máu não

Nam bệnh nhân 66 tuổi may mắn được các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) can thiệp cấp cứu lấy huyết khối gây tắc mạch não thành công sau khi được cố gắng cứu chữa tại nhà bằng cách lấy kim đâm vào các đầu ngón tay và tai để bóp bỏ “máu độc”.
08/07/2023 16:02

Theo gia đình bệnh nhân cho biết: khoảng 13h cùng ngày vào viện người nhà phát hiện bệnh nhân đang trên giường trong tư thế vật vã kích thích, đau đầu, nói ngọng, yếu 1/2 người bên trái. Gia đình ở nhà tự xử trí bôi nước gừng, chọc các đầu ngón tay, chọc máu tai. Sau đó tình trạng bệnh nhân không cải thiện. Gia đình gọi xe cấp cứu 115 của Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Sơn Dương đến cấp cứu.

358641727_759697919497162_6758021114567356825_n

Huyết khối được lấy ra từ mạch não của bệnh nhân

Tại Phòng khám, bệnh nhân được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết cho hình ảnh: Nhồi máu não cấp do tắc mạch não giữa M1, M2. BN được chuyển ngay về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thực hiện can thiệp.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương các bác sĩ khi nhận được kết quả của bệnh nhân qua hệ thống đã hội chẩn trực tuyến cùng chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai và thống nhất phương án thực hiện Can thiệp lấy huyết khối với mục tiêu tái thông mạch não.

Với sự phối hợp nhanh chóng giữa các bác sĩ tại phòng khám vệ tinh, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương và hội chẩn can thiệp từ xa của các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai ca can thiệp cấp cứu đã thành công. Bệnh nhân được lấy huyết khối cơ học tái thông hoàn toàn đoạn M1. Sau can thiệp toàn trạng BN ổn định và được chuyển khoa HSCC theo dõi và tiếp tục điều trị. Hiện tại, bệnh nhân đã cải thiện cơ lực tay và chân trái.

Ths.BS Trần Văn Kiên - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương trực tiếp can thiệp cho BN chi biết: Bệnh nhân bị nhồi máu não cấp thuỳ đảo nhưng được đưa đến bệnh viện khá muộn, sau 5 tiếng xuất hiện triệu chứng yếu ½ người bên trái, nói ngọng, đau đầu. Rất may mắn bệnh nhân đã được can thiệp thành công. Tuy nhiên bác sĩ khuyến cáo người dân khi có những biểu hiện như trên cần đến bệnh viện để điều trị ngay, không nên tự ý điều trị bằng các phương pháp truyền miệng chưa được kiểm chứng tại nhà sẽ làm lỡ thời gian vàng của bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer