Hà Nội điều trị ung thư gan, không cần phẫu thuật cho bệnh nhân 76 tuổi

Bệnh nhân nữ 76 tuổi ở Hà Nội có tiền sử viêm gan B mạn tính, xơ gan phát hiện nhiều năm đồng thời bị tăng huyết áp, đái tháo đường, tai biến mạch não cũ, có di chứng liệt ½ người trái. Bệnh nhân đi khám sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phát hiện khối u gan.
08/07/2023 10:23

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện để bổ sung thêm xét nghiệm nhằm đánh giá chính xác khối u. Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner) cho thấy 1 khối u thuộc hạ phân thùy 6 của gan với đường kính khoảng 3cm có tính chất ung thư biểu mô tế bào gan. Chất chỉ điểm ung thư AFP: 207 ng/ml (tăng cao). Bệnh nhân được chẩn đoán: ung thư biểu mô tế bào gan hạ phân thùy 6/viêm gan B – xơ gan – tăng huyết áp – đái tháo đường– tai biến mạch não. Sau khi hội chẩn với chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh các Bác sĩ khoa Gan mật, tiêu hoá và ung bướu đã thống nhất đốt u gan bằng sóng cao tần dưới hướng dẫn siêu âm. Đây là phương án điều trị nhẹ nhàng, ít xâm lấn và vẫn đạt hiệu quả điều trị triệt căn cho bệnh nhân.

358563866_281255677893670_5758002319527965934_n

 Ekip thực hiện biện pháp không cần phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư gan

Khi giải thích cho bệnh nhân và gia đình về tình trạng bệnh và hướng điều trị, con trai bệnh nhân quyết tâm muốn điều trị khỏi bệnh cho mẹ.

Ngày 6/7, bệnh nhân được đốt nhiệt u gan bằng sóng cao tần (RFA). BSCKI Lê Như Thanh, đã đưa kim đốt vào đúng vị trí khối u. Máy đốt bắt đầu hoạt động đốt cháy khối u. Sau 1 liệu trình 15 phút, khối u đã bị đốt cháy hoàn toàn mà nhu mô gan khỏe mạnh xung quanh không bị ảnh hưởng. Trong quá trình làm, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và hợp tác tốt với bác sĩ. Và hôm nay ngày 7/7, bênh nhân đã ổn định sức khoẻ.

Nói về kỹ thuật RFA, TS.BS Nguyễn Minh Trọng - Phụ trách khoa Ngoại Gan mật, tiêu hoá và ung bướu cho biết: Phương pháp đốt u gan bằng sóng cao tần (RFA) là một can thiệp ít xâm lấn có tính sáng tạo và tiên tiến bằng cách dùng sức mạnh của năng lượng nhiệt để nhắm mục tiêu chính xác và tiêu diệt các khối u gan. Bằng cách sử dụng dòng điện tần số cao, RFA loại bỏ các tế bào ung thư trong khi giảm thiểu thiệt hại cho mô gan khỏe mạnh. Kỹ thuật này đã được chứng minh là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực điều trị u gan. Có thể nói RFA là một lựa chọn điều trị mới, đầy tiềm năng. TS Trọng nhấn mạnh một số ưu điểm của đốt nhiệt u gan bằng sóng cao tần (RFA):

Thứ 1 là Ít xâm lấn: RFA là phương pháp xâm lấn tối thiểu, rút ngắn thời gian nằm viện, ít đau và phục hồi nhanh hơn.

Thứ 2 là loại bỏ khối u chính xác: Với RFA, bác sĩ có thể nhắm mục tiêu chính xác và tiêu diệt các khối u gan, đồng thời tiết kiệm nhu mô gan khỏe mạnh, dẫn đến cải thiện kết quả và giảm tác dụng phụ. RFA là phương pháp điều trị tiềm năng, đặc biệt là khi khối u còn khu trú và ở giai đoạn đầu.

Thứ 3 là: RFA không chỉ điều trị các khối u gan mà còn bảo tồn tối đa nhu mô gan lành, ít tổn hại đến chức năng gan – đặc biệt quan trọng với những trường hợp gan xơ, do đó cung cấp một giải pháp toàn diện cho bệnh nhân.

Thứ 4 là tỷ lệ thành công cao: Được thực hiện dưới hướng dẫn siêu âm bởi bác sĩ chuyên khoa rất nhiều kinh nghiệm nên đốt u gan bằng sóng cao tần đem đến hiệu quả điều trị triệt căn như phẫu thuật nhưng ít xâm lấn cho các bệnh nhân có u gan ở giai đoạn đầu.

TS Trọng khẳng định: Đây là một kỹ thuật mới, ít xâm lấn đã được triển khai thành công tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đem lại lựa chọn tuyệt vời cho những bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh này. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai đốt nhiệt điều trị nhiều loại khối u khác ngoài gan như: u vú, u giáp,… hứa hẹn sẽ là điểm đến tin cậy, an toàn cho các bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

comment Bình luận

largeer