Phú Thọ: Cấp cứu nam thanh niên bị bỏng do câu cá gần điện cao thế

Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) vừa tiếp nhận và cấp cứu kịp thời người bệnh T.H.H. (19 tuổi), trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang, bị bỏng điện cao thế.
13/09/2024 10:32

Ngày 22/8/2024, một nam bệnh nhân 19 tuổi bị điện cao thế phóng xuống cần câu khi đang câu cá tại 1 hồ ở tỉnh Tuyên Quang, gây ra bỏng điện nhiều nơi trên cơ thể.

Thông thường những ca này khi bị bỏng sẽ để lại những hậu quả rất thương tâm, nhiều ca phải cắt cụt chân, tay, thậm chí không qua khỏi...

Hiện nay, hầu hết những cần thủ đi câu đều dùng cần bằng carbon. Vì thế, khả năng dẫn điện cao và trong quá trình câu lại không để ý phía bên trên là đường điện cao thế, khi nhấc cần câu lên thì đã xâm phạm hành lang an toàn lưới điện và gây ra tình trạng phóng điện.

456869441_1081705857291347_6198068724628015404_n

Bệnh nhân khi được cấp cứu với những chấn thương do điện giật

Sở dĩ bỏng điện gây nên hậu quả nặng hơn các loại bỏng do những nguyên nhân khác bởi dòng điện còn đi dọc theo cơ thể, chủ yếu là ở các vùng có điện trở thấp, đặc biệt là các khối cơ. Vì thế gây phá hủy ở phía sâu của vùng cơ ở chi, hoặc ở thân mình, gây nên những tổn thương ở các cấu trúc vận động và cấu trúc sâu. Từ đó sẽ gây phá hủy cơ và giảm chức năng vận động sau này. Thậm chí có thể gây ra hoại tử toàn bộ những chi thể và phải cắt bỏ chân, tay.

Theo các bác sĩ tại Trung tâm Y tế: Những ai có đam mê câu cá thì trước khi câu phải quan sát kỹ địa hình, địa thế ở xung quanh. Nếu hồ, ao hay sông, ngòi mà dưới đường dây điện cao thế thì tốt nhất phải tránh xa. Cần câu thì dài, lại kết hợp thêm quăng dây thì khi bị ướt sẽ dẫn điện. Mặc dù không chạm tay vào dây điện nhưng chỉ cần cách mét đã có thể phóng điện. Khi đã bị điện cao thế phóng ra thì phần lớn là để lại những hậu quả rất nặng nề.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer