Phú Thọ phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 1kg cho một nữ bệnh nhân

Vừa qua, các bác sĩ Trung tâm y tế huyện Yên Lập (Phú Thọ) vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 1kg cho một phụ nữ.
11/05/2023 11:16

Trước đó bà M đã sử dụng phương pháp kế hoạch hóa gia đình: thắt ống dẫn trứng từ năm 30 tuổi. Nay ở nhà thấy đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn, đau lan xuống hạ vị, buồn nôn và nôn nhiều, bà đã đến TTYT huyện Yên Lập thăm khám.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, hình ảnh khối u giảm tỷ trọng khá đồng nhất kích thước 11,1×10,0x13,5 cm trong tiểu khung. Người bệnh được tiến hành hội chẩn và được chỉ định phẫu thuật cắt khối u. Sau 30 phút kíp phẫu thuật thực hiện thành công, lấy ra 1 u có trọng lượng 1000gam.

Do có tiền sử về bệnh cao huyết áp, bà M đã được theo dõi sức khỏe toàn diện các chỉ số sinh tồn, ổn định huyết áp, tư vấn về chế độ ăn uống dinh dưỡng và vận động, chăm sóc, vệ sinh vết mổ sau phẫu thuật tại khoa Phụ Sản – TTYT huyện Yên Lập. Sau phẫu thuật 7 ngày vết mổ khô, liền tốt, người bệnh đã ổn định và được xuất viện.

u-ba-M-1024x683

Khối u nặng 1kg

U nang buồng trứng có thể xuất hiện sớm hoặc muộn, khi triệu chứng rõ rệt tức là u đã to và chèn ép vào các tạng xung quanh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời u nang buồng trứng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì thế chị em phụ nữ trong mọi độ tuổi hoặc có đang sử dụng các phương pháp kế hoạch hóa gia đình nên đi khám phụ khoa định kỳ từ 4-6 tháng/lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của u nang buồng trứng cũng như các bệnh phụ khoa khác.

Theo Trung tâm Y tế huyện Yên Lập

comment Bình luận

largeer