Phú Thọ phẫu thuật cắt bỏ khối u nang nhầy khổng lồ cho 1 bệnh nhân cao tuổi

Các bác sĩ khoa Ngoại – Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u nang nhầy khổng lồ, hiếm gặp trong thận bệnh nhân nam cao tuổi.
13/06/2023 08:39

Bệnh nhân là P.K.T (70 tuổi, trú tại Hanh Cù, Thanh Ba, Phú Thọ), Bn có u nang thận trái đã lâu, khối u ngày càng to lên, chiếm hết nửa bụng trái.

Cách đây 1 tháng bệnh nhân đã được tán sỏi thận phải tại TTYT huyện Thanh Ba để “cứu” chức năng thận phải, chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật cắt u nang khổng lồ tại thận trái vì khối u nang lớn làm mất chức năng thận trái đã lâu.

g6

Khối u nang nhầy khổng lồ của bệnh nhân

Sau khi tiến hành thăm khám, làm các cận lâm sàng để đánh giá khối u, đánh giá chức năng thận, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Trong phẫu thuật, bộc lộ khối u thận trái kích thước lớn khoảng 30x15cm, chiếm hết nửa bụng trái. Toàn bộ khối u và thận trái được cắt bỏ nặng khoảng 4.5kg, gửi bệnh phẩm làm xét nghiệm mô bệnh học. Kết quả đáng mừng là người bệnh chỉ mắc u nhầy thận lành tính hiếm gặp.

U nhầy thận là bệnh lý hiếm gặp, biểu hiện bệnh nghèo nàn và chỉ được tình cờ phát hiện trên hình ảnh khi siêu âm. Có tỷ lệ nhất định các ca này tiến triển thành ung thư nang tuyến nhầy thận.

Theo Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba

comment Bình luận

largeer