Phú Thọ phẫu thuật nắn chỉnh gù vẹo cột sống cho bệnh nhi 15 tuổi

Vừa kết thúc kì thi Trung học cơ sở, cô gái nhỏ H.T.T.T 15 tuổi trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ đã cùng mẹ nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để tiến hành ca phẫu thuật nắn chỉnh gù vẹo cột sống tìm lại dáng vóc đẹp ngày nào.
04/07/2023 14:44

 Được biết, lúc nhỏ em vẫn phát triển bình thường, không có dấu hiệu của gù vẹo cột sống, trong suốt thời gian học tập do tư thế ngồi không đúng, cộng với việc học phải ngồi lâu nên từ lúc nào em bị gù vẹo không hay. Sau khi được gia đình phát hiện năm 13 tuổi đã đi chữa trị khắp nơi, tuy nhiên đều thất bại. Dạo gần đây, ở nhà em thấy xuất hiện đau nhiều cột sống ngực – thắt lưng nên mẹ đã cho em xuống bệnh viện để khám. Sau khi được các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh thăm khám, e được chẩn đoán bị gù vẹo cột sống do ngồi không đúng tư thế trong một thời gian dài.Người bệnh nhập viện ngày 12/6, trong tình trạng cột sống ngực thắt lưng vẹo, biến dạng khiến việc đi lại trở lên khó khăn.

Empty

Hình ảnh phim chụp trước khi phẫu thuật gù vẹo cột sống

Trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh cho biết: “Gù vẹo cột sống là sự xuất hiện của một số đường uốn nghiêng trên cột sống khiến cho hình dáng cột sống bị thay đổi. Đây là một dạng biến dạng cột sống thường gặp và có thể quan sát được bằng mắt thường. Tình trạng này xảy ra khi hệ thống cơ, gân hoặc dây chằng quanh cột sống bị hư hỏng. Khi bị gù vẹo cột sống, quan sát từ phía sau sẽ thấy cột sống bị cong vẹo hoặc lệch sang một phía chứ không còn thẳng hàng. Những nguyên nhân dẫn tới gù vẹo cột sống như: bẩm sinh, bệnh lý thần kinh, bệnh lý bàn chân dẹt, trong giai đoạn phát triển của trẻ việc ngồi không đúng tư thế, bàn ghế không phù hợp hay mang vác cặp sách nặng cũng gây ra bệnh…”.

Empty

Hình ảnh người bênh sau khi phẫu thuật 10 ngày có thể đi lại bình thường

Đối với trường hợp của em T thì phương pháp tối ưu nhất là phẫu thuật nắn chỉnh. Người bệnh được thực hiện phẫu thuật nắn chỉnh cột sống bằng việc bắt 22 vít đa trục vào các thân đốt sống; đục diện khớp làm lỏng diện khớp và thực hiện các biện pháp nắn chỉnh phức tạp để đưa cột sống được về tư thế giải phẫu như người bình thường.

Ca phẫu thuật kéo dài trong 5 giờ đồng hồ và sau 10 – 15 ngày người bệnh được ra viện. Qua trường hợp của em T có thể thấy, ngồi học sai tư thế gây gù vẹo cột sống là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trẻ đang trong độ tuổi phát triển. Gù vẹo cột sống khiến cột sống bị biến dạng và dần mất đi chức năng vốn có, điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến vóc dáng của trẻ cũng như sức khỏe tổng thể khi trưởng thành. Do đó các bậc phụ huynh cần quan tâm, theo dõi đến các con nhiều hơn để có hướng xử trí kịp thời, tránh những điều không mong muốn xảy.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

comment Bình luận

largeer