Quả táo tàu không chỉ bổ máu mà còn có 5 tác dụng này

Táo tàu là loại quả khô được dùng nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe nhất là bổ máu.
25/12/2020 15:52

Nói đến tác dụng của táo tàu, đầu tiên nhiều người nghĩ ngay đến việc bổ máu. Trên thực tế, hàm lượng sắt trong táo tàu không nổi bật, khoảng 2,3mg / 100g và sắt chứa trong loại quả này là sắt thực vật, tức là sắt có tỷ lệ hấp thụ và sử dụng thấp. Đối với những người bị thiếu máu nhẹ, ăn táo tàu có tác dụng bổ máu nhất định. Nếu nhằm mục đích chữa bệnh thì tác dụng bổ sung sắt của quả táo tàu rất hạn chế.

Quả táo tàu có tác dụng gì?

1. Cải thiện khả năng miễn dịch

Táo tàu chứa nhiều đường, hàm lượng đường có thể đạt 60% -80%, chủ yếu là glucose, ngoài ra còn có fructose, sucrose và arabinan, oligosaccharide và galactaldehyde bao gồm glucose và fructose. Nó cũng chứa vitamin C, vitamin E, riboflavin, caroten, axit hữu cơ, nhiều loại khoáng chất và axit amin.

Đây là một sản phẩm dinh dưỡng tốt và có tác dụng nuôi dưỡng mạnh mẽ. Ăn thường xuyên có thể tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.

2. Bảo vệ gan

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất triterpenoids có trong quả táo tàu có thể ức chế hoạt động của virus viêm gan, đặc biệt là tác dụng ức chế hoạt động của virus viêm gan B. Ngoài ra, đường, protein và vitamin trong quả táo tàu là những chất dinh dưỡng bảo vệ gan, có thể thúc đẩy gan tổng hợp albumin huyết thanh, tăng protein huyết thanh của người, điều chỉnh tỷ lệ albumin thành globulin và giảm glutathione huyết thanh. 

178ac530093e4873a7e13728ae09ede3

3. Vẻ đẹp

Phụ nữ thường ăn táo tàu để giúp da đẹp hơn. Nguyên nhân chính là do táo tàu rất giàu vitamin C, vitamin E, caroten và vitamin nhóm B. Những thành phần này có khả năng chống oxy hóa mạnh, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào da, có thể ngăn ngừa nám hiệu quả, từ đó làm trắng và sáng các vết nám. Tác dụng làm mịn da.

4. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Táo tàu rất giàu adenosine monophosphate chu kỳ, đây là thành phần có nhiều hoạt tính sinh học và là chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng của con người. Có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch, tăng sức co bóp cơ tim, cải thiện dinh dưỡng cơ tim, có tác dụng chống bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và sốc tim. Và các bệnh tim mạch khác có tác dụng ức chế rõ rệt.

5. Làm dịu thần kinh

Sở dĩ táo tàu có thể làm dịu thần kinh và giúp ngủ ngon là do flavonoid-bis-glucoside A chứa trong nó có tác dụng an thần, gây ngủ và có thể làm giảm phản ứng căng thẳng của hệ thần kinh trung ương, do đó táo tàu có tác dụng làm dịu thần kinh.

09617f91-1491-48c0-925a-6c1211936eb9

Những ai không thích hợp để ăn táo tàu?

1. Người có dạ dày kém

Vỏ táo tàu là loại chất xơ thô cứng, kết cấu tương đối cứng, không dễ tiêu hóa nên những người khó tiêu, chướng bụng, táo bón không thích hợp ăn chà là đỏ.

2. Bệnh nhân tiểu đường

Táo tàu chứa hàm lượng đường tương đối cao, bệnh nhân tiểu đường nếu ăn phải sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

3. Những người có cơ địa nóng

Táo tàu là loại thực phẩm có tính ấm bổ nên những người có thể chất khô nóng không thích hợp ăn táo tàu. Đặc biệt nếu phụ nữ có vóc dáng tương ứng ăn chà là đỏ hoặc uống trà chà là đỏ trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ bị rong kinh.

4. Những người có đờm sâu và ẩm ướt

Biểu hiện chủ yếu là lớp phủ lưỡi dày và nhờn, chán ăn, trường hợp nặng kèm theo chóng mặt, buồn nôn, phù mặt và các triệu chứng khác. Việc người dân ăn táo tàu như vậy sẽ khó làm hết đờm, ẩm thấp trong người, khiến các triệu chứng trên càng nặng hơn.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer