Quảng Bình: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u xơ tử cung kích thước lớn

Bệnh nhân N.T.L (46 tuổi, trú tại xã Quảng Hòa, TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) có tiền sữ mổ lấy thai và cắt tử cung bán phần, phát hiện nhân xơ tại mỏm cắt hơn 10 năm, nay bí tiểu cấp đến khám và được các bác sĩ chẩn đoán: Bí tiểu cấp, u xơ tử cung lớn,dính chèn ép. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật xử trí khối u.
24/09/2024 12:10

Ekip phẫu thuật của BSCKI .Trần Huy Bình, Trưởng Khoa Phụ Sản, sau hơn hai giờ đồng hồ, gở dính bàng quang và ruột, cắt bỏ hoàn toàn khối u xơ tử cung lớn kích thước #230x163mm. Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

461170939_1349923549391661_5360254954640039477_n

Bệnh nhân ổn định sau ca phẫu thuật

U xơ tử cung (còn được gọi là u cơ trơn) là khối u lành tính, phát sinh do đột biến của một dòng đơn bào của tế bào cơ trơn hay nội mạc của tử cung, chịu ảnh hưởng của hormon (nội tiết tố) nên sẽ không gây nguy hiểm và đẻ lại di chứng nếu phát hiện và điều trị sớm. Dù là một bệnh lành tính, những biến chứng của u xơ tử cung vẫn có khả năng xảy ra và gây hậu quả đối với sức khỏe phụ nữ. 

Để phát hiện, can thiệp và điều trị sớm căn bệnh này, BSCKI. Trần Huy Bình, Trưởng Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình khuyến cáo, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư. Đặc biệt, những người bệnh có triệu chứng bất thường như bụng to bất thường, đau tức bụng, xuất huyết tử cung bất thường, triệu chứng rong kinh, rong huyết, chèn ép ở vùng chậu tùy theo vị trí và kích thước của khối u cần lập tức đến cơ sở y tế uy tín thăm khám.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer