Quảng Nam cảnh báo mưa lớn, có nguy cơ gây lũ lụt, sạt lở núi

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam phát công văn cảnh báo về đợt mưa lớn, có nguy cơ gây lũ lụt, sạt lở núi sắp xảy ra.
03/01/2023 07:54

Tổng hợp thông tin từ các cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung ương, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia; Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam dự báo: Từ ngày và đêm 2/1, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Cảnh báo từ ngày 5 - 7/1/2023, khu vực Quảng Bình đến Khánh Hòa, các tỉnh Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại khu vực trũng, thấp.

Ảnh: BQN

Ảnh: BQN

Ngoài ra, Vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh và vùng biển từ Quảng Nam đến Bình Thuận có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ sạt lở, lũ quét và thời tiết nguy hiểm trên biển; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam đã phát công văn, đề nghị cơ quan chuyên môn các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh. Sẵn sàng, chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro

Đồng thời chủ động kiểm tra, rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực vùng trũng thấp, ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; chủ động phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản. Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước, nơi có nguy cơ sạt lở đất.

Cảnh báo các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình thời tiết nguy hiểm và mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer