Quảng Nam phẫu thuật lồng ngực nội soi cắt kén khí phổi cứu bệnh nhân tràn khí màng phổi

Mới đây, Khoa ngoại Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt kén khí phức tạp ở phổi cho 1 nam bệnh nhân bị tràn khí màng phổi do vỡ kén khí.
27/04/2023 09:46

Kén khí phổi là một bệnh lý khá thường gặp của đường hô hấp, đó là sự dãn nở bất thường của các tiểu phế quản tận, tạo nên các bóng khí ở bề mặt hoặc bên trong nhu mô phổi, có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên phổi. Kén khí phổi thường mắc phải bởi các yếu tố thuận lợi gây nên như: Hút thuốc lá nhiều, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản, xơ phổi, bệnh bụi phổi, thiếu alpha-1-antritypsin…

Khi kích thước còn nhỏ, kén khí phổi thường chưa gây nên triệu chứng gì và được phát hiện một cách tình cờ, nhưng kén khí sẽ phát triển dần theo thời gian và gây nên các biến chứng như chèn ép các phần phổi còn lại, gây xẹp phổi, nhiễm trùng kén khí, chảy máu… nguy hiểm và thường gặp nhất là vỡ kén khí gây tràn khí màng phổi, biến chứng này sẽ dẫn đến suy hô hấp và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

IMG_0029_40172

Ths.BS Dương Chí Lực kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau phẫu thuật (Ảnh: Phương Thảo)

Phẫu thuật cắt kén khí được xem là phương pháp cơ bản trong điều trị, trong đó phẫu thuật nội soi lồng ngực luôn được lựa chọn hàng đầu. Có thể là nội soi hoàn toàn (TTS) hoặc nội soi hỗ trợ (VATS).

Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt kén khí màng phổi do vỡ kén khí là 1 kỹ thuật tuy không quá phức tạp, nhưng cái khó ở đây là các kén khí phức tạp trên nền một bệnh phổi có sẵn, vừa phải cải thiện chức năng hô hấp và đồng thời đề phòng tái phát.

Để phẫu thuật được các trường hợp này, đòi hỏi trang thiết bị y tế chuyên dụng, hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ phẫu thuật lồng ngực có chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm để có thể kiểm soát tốt trong phẫu thuật và đạt được các mục tiêu sau phẫu thuật.

Trường hợp lâm sàng: Người bệnh N.V.T (45 tuổi) nhập khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam trong tình trạng đau tức ngực phải, khó thở. Qua thăm khám lâm sàng kết hợp với các hình ảnh trên CT-Scan lồng ngực phát hiện người bệnh bị tràn khí màng phổi phải lượng nhiều với hình ảnh nhiều kén khí, trong đó có một kén khí lớn ở thùy dưới phổi phải.

Người bệnh được dẫn lưu màng phổi phải cấp cứu để giải quyết tạm thời tình trạng suy hô hấp. Sau đó người bệnh được tư vấn cụ thể tình trạng bệnh và phương pháp xử trí tiếp theo.

Sau 5 ngày được chăm sóc nâng cao thể trạng, chuẩn bị về thể chất và tinh thần,  người bệnh được phẫu thuật lồng ngực có nội soi hỗ trợ để cắt kén khí ở 3 vị trí, bảo tồn tối đa nhu mô lành, tạo dính màng phổi để đề phòng tái phát. Kết quả sau phẫu thuật sức khỏe người bệnh được cải thiện tích cực, giảm  đau ngực và hết khó thở.

Phẫu thuật nội soi lồng ngực là phương pháp điều trị xâm nhập tối thiểu vào khoang màng phổi với sự hỗ trợ từ thiết bị nội soi chuyên dụng với màn hình video được phóng đại nhiều lần. Phương pháp này có nhiều ưu điểm hơn hẳn phương pháp phẫu thuật mở thông thường, đường rạch nhỏ, thẩm mỹ hơn, người bệnh ít đau đớn và phục hồi nhanh hơn.

Trước yêu cầu phát triển về lĩnh vực ngoại khoa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam thường xuyên cử các ê kíp bác sĩ – điều dưỡng tham gia học tập để bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyên môn tại các Bệnh viện lớn trên cả nước. Bệnh viện cũng liên kết chặt chẽ với các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật để phục vụ nhân dân, đồng thời để đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho các thế hệ bác sĩ tại Bệnh viện. Trong đó có các kỹ thuật chuyên sâu như phẫu thuật cắt kén khí phổi, cắt thùy phổi, vét hạch trung thất,… Nhờ đó mà người bệnh có cơ hội tiếp cận được các dịch vụ kỹ thuật cao mà không phải chuyển tuyến, rút ngắn thời gian và kinh phí trong điều trị.

Theo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam

comment Bình luận

largeer