Tìm hiểu về rối loạn phổ tự kỷ

Ngày nay, số lượng trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK) ngày một tăng. Trung bình có khoảng 10% trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ. Tỷ lệ mắc RLPTK ở trẻ trai và trẻ gái là khác nhau. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bé trai có tỷ lệ mắc rối loạn phổ tự kỷ cao gấp 4 lần bé gái.
26/04/2023 16:00

Rối loạn phổ tự kỷ là gì?

Các khái niệm có khác nhau nhưng đều thống nhất ở các nội dung cốt lõi của khái niệm rối loạn phổ tự kỉ:” Rối loạn phổ tự kỉ là một dạng rối loạn phát triển, được đặc trưng bởi hai khiếm khuyết chính về giao tiếp xã hội và có hành vi, sở thích định hình lặp lại”.

342194741_893330281746239_3752856696790345335_n

Ngày nay, số lượng trẻ mắc Rối loạn phổ tự kỷ ngày một tăng. Trung bình có khoảng 10% trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ. Tỷ lệ mắc RLPTK ở trẻ trai và trẻ gái là khác nhau. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bé trai có tỷ lệ mắc rối loạn phổ tự kỷ cao gấp 4 lần bé gái.

Tại sao trẻ rối loạn phổ tự kỷ cần được phát hiện, can thiệp sớm?

Rối loạn phổ tự kỷ là rối loạn phát triển chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Các biện pháp trị liệu giáo dục – hành vi góp phần giúp trẻ RLPTK có các kỹ năng giao tiếp xã hội, giảm thiểu hành vi không mong muốn, để trẻ có thể hòa nhập với cuộc sống. Can thiệp RLPTK cần thực hiện sớm, đúng và đủ. Thực hiện can thiệp càng sớm thì kết quả càng khả quan. Can thiệp sớm được thực hiện khi trẻ dưới 6 tuổi. Trong đó, giai đoạn vàng là lúc trẻ 0 – 3 tuổi, vì đây là giai đoạn tốt nhất để trẻ học tập về giao tiếp và ngôn ngữ.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ rối loạn phổ tự kỷ

Dấu hiệu nhận biết trẻ em rối loạn phổ tự kỉ là không giống nhau ở mỗi giai đoạn. Tuy nhiên dựa trên những dấu hiệu cơ bản ở các giai đoạn phát triển giúp ta theo dõi các biểu hiện hành vi của trẻ. Các dấu hiệu nhận biết trẻ em rối loạn phổ tự kỉ được chia làm hai giai đoạn: (1) Giai đoạn trẻ nhỏ và (2) Giai đoạn tuổi trưởng thành. Ở mỗi giai đoạn khác nhau của sự phát triển, các biểu hiện của rối loạn phổ tự kỉ được bộc lộ khác nhau.

Theo Viện Hàn lâm Thần kinh học của Mỹ và Hướng dấn thực hành Hiệp hội Thần kinh trẻ em (FILIPEK PA, 2000), 5 dấu hiệu báo động trẻ có rối loạn phổ tự kỷ là:

. Không bập bẹ, không biết dùng cử chỉ, ra dấu vào khoảng 12 tháng.

. Không biết nói từ đơn lúc 16 tháng.

. Không phản hồi khi được gọi tên.

. Không nói được cụm 2 từ/ từ đôi lúc 24 tháng.

. Mất kỹ năng ngôn ngữ hoặc xã hội ở bất kỳ độ tuổi nào

Bs. Hồng Kim Tuyến – Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Nhi Đồng TP. Cần Thơ

comment Bình luận

largeer