Quảng Ninh: Cấp cứu thành công trường hợp sản phụ song thai ngôi ngang sa chi

Sáng nay, ngày 7/5/2024 các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa đã khẩn trương xử trí, cấp cứu kịp thời sản phụ song thai, thai 35 tuần 4 ngày, một thai đẻ thường tại nhà, một thai sa tay ra ngoài âm đạo.
17/05/2024 11:19

Được biết sản phụ L.T.H (35 tuổi, trú tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) có tiền sử đẻ 1 lần non tháng thai 36 tuần, lần này có thai lần 2, song thai, thai 35 tuần 4 ngày. Lúc 6h30 phút sáng sản phụ chuyển dạ nhanh và sinh thường một em bé tại nhà. Thai thứ 2 thấy tay phải em bé sa ra ngoài âm đạo. Gia đình đã nhanh chóng gọi xe cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên xuống đón nhập viện.

441310064_967097285417699_1987642248228371513_n

Ekip mổ cấp cứu cho bệnh nhân

Ngay sau khi nhận được điện thoại kíp trực Trung tâm y tế huyện Tiên Yên đã nhanh chóng báo hội chẩn Ban giám đốc và tiến hành báo động đỏ, đồng thời cử bác sĩ chuyên khoa Sản và nữ hộ sinh mang theo các thiết bị cấp cứu đến nhà sản phụ. Đến nơi, nhận định tình hình bé thứ 1 đã đc sinh ra trong tình trạng chưa cắt rốn, bác sĩ và nữ hộ sinh nhanh chóng tiến hành kẹp cắt dây rốn, ủ ấm cho em bé. Bé trai khoảng 2 kg, các dấu hiệu sinh tồn tạm ổn định. Bé thứ 2 trong tình trạng ngôi ngang, ối vỡ, sa tay phải ra ngoài âm hộ, cánh tay tím, nhịp tim thai rời rạc. Ngay lập tức kíp cấp cứu nhanh chóng chuyển sản phụ lên xe và chuyển đến trung tâm, đồng thời em bé sinh thường cũng được bác sĩ chuyển cùng để theo dõi. Thời gian lúc đó được tính bằng phút.

Tại Trung tâm, các kíp: Cấp cứu, Sản, Gây mê hồi sức, hồi sức sơ sinh sẵn sàng tại phòng mổ để tiếp nhận sản phụ.

Sản phụ được đưa thẳng lên phòng mổ và được nhanh chóng gây mê toàn thân mổ cấp cứu. Với tinh thần hết sức khẩn trương từ ban lãnh đạo trung tâm và kíp mổ đã giành giật từng phút nhằm cứu em bé và sản phụ.

Sau khoảng 3 phút khẩn trương, với bản lĩnh, sự lành nghề và bàn tay khéo léo, ê kíp đã mổ thành công, giúp bé trai nặng 2kg chào đời. Mổ ra bé không khóc, không có phản xạ sơ sinh. Các bác sĩ khoa Nhi - Sơ sinh nhanh chóng hồi sức tích cực, đặt ống nội khí quản, vận mạch.

Sau 10 phút cấp cứu tích cực bé bắt đầu hồng hào trở lại, tự thở qua ống nội khí quản và có phản xạ. Đến lúc này cả kíp cấp cứu mới bớt phần nào căng thẳng bởi các bác sĩ rất lo lắng và áp lực về thời gian là rất lớn, mỗi phút trôi qua, tiên lượng sống của bé sẽ giảm đi và nguy cơ biến chứng cho bé càng cao.

Hiện tại sức khỏe của sản phụ tạm ổn định và được theo dõi tại phòng hậu phẫu và hai em bé đã qua cơn nguy kịch, một em bé đẻ thường được theo dõi và chăm sóc tại Trung tâm y tế Tiên Yên, em bé mổ sau khi tạm ổn được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh để tiếp tục theo dõi và điều trị tiếp.

BSCKI Lê Thu Hoài, Trưởng khoa CSSKSS- Phụ Sản - Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cho biết “Đây là một trường hợp sản phụ song thai chuyển dạ đẻ trong tình trạng nguy kịch với biến chứng sa chi của thai. Rất may mắn là cả mẹ và em bé đã được các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu kịp thời. Qua đây bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên “Các bà mẹ đang mang thai hãy đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám định kỳ, đăng ký sinh sớm để làm trước các xét nghiệm, siêu âm cần thiết trước sinh. Với những sản phụ đau bụng hay bị ối vỡ cần phải đến ngay cơ sở y tế để xử lý kịp thời. Đồng thời, tránh những biến chứng nguy hiểm như bé có thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, nhiễm trùng máu, gặp các vấn đề về đường hô hấp do không đảm bảo về môi trường tiệt khuẩn khi sinh nở. Mẹ có thể bị băng huyết, choáng, nhiễm trùng, ảnh hưởng tính mạng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer