Quảng Ninh chủ động ứng phó bão số 2, cấm biển từ 12h ngày 10/8/2022

Ngày 10/8, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành công điện khẩn số 02/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó bão số 2.
10/08/2022 12:11

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, hồi 7 giờ ngày 10/8/2022, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 320 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Dự kiến trong thời gian tiếp theo bão tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc và có khả năng mạnh thêm và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Ninh trong ngày 10/8/2022. Để chủ động ứng phó với bão và hình thái mưa sau bão; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai nhiệm vụ:

Thực hiện nghiêm nội dung công điện số 24/CĐ-QG ngày 9/8/2022 của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về chủ động ứng phó bão, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất; Văn bản số 46/BCH ngày 9/8/2022 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão trên biển Đông. Để khẩn trương chủ động ứng phó với Bão số 2 nhất là trong thời gian bão vào Vịnh Bắc Bộ và mưa lũ do hoàn lưu bão, sau bão cần khẩn trương tập trung vào một số nội dung:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổng hợp, báo cáo thường xuyên tình hình về Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT, UBND tỉnh. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND các địa phương ven biển nắm lại số tàu thuyền (đặc biệt là tàu xa bờ) các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển, ven bờ; Thông báo cho chủ cơ sở, các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm. Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động theo dõi mực nước hồ, thực hiện điều tiết rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn hồ chứa.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố (đặc biệt các địa phương ven biển đặc biệt từ Móng Cái đến Hạ Long): Tổ chức thông tin cho nhân dân biết về diễn biến bão. Chỉ đạo khẩn trương gia cố lại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, khẩn trương tổ chức đưa người từ các khu nuôi trên biển, ven biển lên bờ (ưu tiên phụ nữ, người già, trẻ nhỏ lên trước) và kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú và hoàn thành các công tác này trước 17h ngày 10/8/2022. Cử người trực, canh gác 24/24h thường xuyên tại các vị trí ngầm, tràn giao thông, kiên quyết không cho phương tiện và người qua lại khi có lũ xuất hiện. Có phương án huy động các phương tiện, thiết bị và lực lượng kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt. Khẩn trương yêu cầu các chủ đầu tư các dự án đang thi công có biện pháp ngăn chặn tối đa bùn, đất và nước tràn xuống đường quốc lộ và khu vực dân cư khi có mưa lớn; có phương án xử lý ngay các điểm ngập úng.

Đồng thời, rà soát, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao về ngập lụt, sạt lở, đặc biệt với các nhà tạm dưới chân mái kè, vùng trũng, các công trình xây dựng để sẵn sàng, chủ động di chuyển dân về nơi an toàn khi cần với phương châm đảm bảo an toàn tuyệt đổi cho người và tài sản trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, các địa phương chủ động rà soát, sẵn sàng khắc phục tình trạng ngập lụt cục bộ khi có mưa lớn tại các khu dân cư, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng. Thông báo cho các khu vui chơi, các công trình đang xây dựng trên địa bàn biết thông tin bão để có các giải pháp ứng phó thích hợp. Tổ chức trực canh tại các ngầm tràn, đường giao thông, tuyên truyền nhân dân không ra suối đánh cá, vớt củi, bơi lội... khi có lũ. Phối hợp với các Công ty TNHH MTV Thủy lợi trong việc điều tiết, vận hành an toàn công trình thủy lợi khi mưa lớn kéo dài. Riêng huyện Cô Tô nắm chắc số lượng du khách trên đảo, dự kiến sẽ du lịch trên đảo trong thời gian bão để chủ động quản lý, thông báo điều chỉnh cho phù hợp, an toàn.

- Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Du lịch thông báo cho khách du lịch về bão và rà soát số lượng khách du lịch tham quan biển đảo, đảm bảo an toàn cho du khách khi có yêu cầu. Chỉ đạo Cảng vụ nội địa rà soát, nắm bắt số lượng tàu du lịch; hướng dẫn tàu thuyền neo đậu, tránh trú tại các bến, khu neo đậu. Kiểm tra và xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở trên các tuyến giao thông, phương án đảm bảo an toàn tại ngầm tràn, đường cao tốc, cầu Bãi Cháy, Bạch Đằng... với gió mạnh và mưa hoàn lưu sau bão.

Cấm biển từ 12h ngày 10/8/2022

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông tin, bắn pháo hiệu kêu gọi các tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, đảm bảo triển khai khi có yêu cầu. Công an tỉnh rà soát các phương án đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trước, trong và sau bão. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo Đội thường trực cứu hộ cứu nạn trên Vịnh Hạ Long đảm bảo quân số, thiết bị sằn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Sở Du lịch: Nắm chắc số lượng khách du lịch, đặc biệt là tại các khu du lịch biển, đảo; Thông tin đến các doanh nghiệp du lịch về tình hình bão để các doanh nghiệp chủ động phương án đón khách (đặc biệt các ngày nghỉ cuối tuần); Báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, Đài Thông tin duyên hải Hòn Gai: Theo dõi diễn biến của bão, hướng dẫn tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm và neo đậu an toàn khi bão ảnh hưởng.

Trung tâm Truyền thông tỉnh tổ chức thường trực và thường xuyên liên tục cập nhật thông tin diễn biến của bão để truyền tải kịp thời đến người dân biết, chủ động phòng tránh.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN, Tổng Công ty Đông Bắc: Triển khai các phương án PCTT đối với các khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở khi có tình huống thiên tai (đặc biệt là mưa lớn) trên địa bàn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tiến hành thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Các công ty TNHH MTV Thủy lợi: Tổ chức trực ban, theo dõi tình hình thời tiết, chủ động điều tiết đảm bảo an toàn hồ chứa trong trường hợp có mưa lớn kéo dài.

Tại công điện, đã yêu cầu UBND các địa phương, đơn vị, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp khẩn trương tổ chức triển khai các công tác phòng, chống bão số 2 theo chỉ đạo và điều kiện thực tế của địa phương; Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ; Phân công lãnh đạo trực ban nghiêm túc 24/24h, thực hiện nghiêm việc tổng hợp và báo cáo kịp thời, thường xuyên kết quả triển khai và biện pháp ứng phó với mưa, lũ về Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh.

Theo Quangninh.gov 

comment Bình luận

largeer