Quảng Ninh cứu sống bệnh nhân COVID-19 chửa ngoài tử cung chảy máu âm ỉ

Chị L.T.H.L (28 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long, Quảng Ninh đau bụng nhiều vùng hạ vị kèm ra máu âm đạo, nhập viện trong tình trạng da niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp tụt.
17/02/2022 15:31

Qua kết quả thử thai và siêu âm, thầy thuốc trực ghi nhận một khối thai bên trái tử cung, ổ bụng có nhiều dịch, được chẩn đoán chửa ngoài tử cung vỡ. 

Bệnh nhân đã được thực hiện xét nghiệm sàng lọc, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 phát hiện dương tính.

Đánh giá đây là ca cấp cứu tối khẩn trên nền bệnh nhân COVID-19, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo hội chẩn nhanh với các Khoa Sản, Gây mê hồi sức và Bệnh nhiệt đới, thực hiện phẫu thuật nội soi cắt khối chửa ngoài tử cung tại phòng mổ trong Khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19.

19

Kíp phẫu thuật nội soi đã thực hiện ca mổ sau 1 giờ

Kíp mổ gồm BS Phạm Văn Lượng, Lương Thị Thúy Nga, Khoa Phụ sản và BS Phạm Anh Duy, Khoa Gây mê hồi sức. 

Phẫu thuật viên đưa camera cùng dụng cụ nội soi qua lỗ trocar vào ổ bụng thấy nhiều máu cục và máu đỏ tươi, khối chửa tử cung trái đang chảy máu âm ỉ. 

Thầy thuốc thận trọng cắt khối chửa ngoài tử cung và cầm máu, đặt dẫn lưu ổ bụng. Bệnh nhân được truyền bổ sung 500ml máu ngay trong mổ để đảm bảo an toàn, duy trì huyết động ổn định khi phẫu thuật. 

Ca mổ cấp cứu trong hơn 1 tiếng đã thành công trước sự vui mừng của cả kíp phẫu thuật. Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân phục hồi tích cực, đã ăn uống, nói chuyện bình thường.

BS Phạm Văn Lượng, Khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh Quảng Ninh, trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân L. cho biết: "Vỡ khối chửa ngoài tử cung như trường hợp bệnh nhân L. là một ca cấp cứu sản khoa rất nguy kịch, đe doạ đến tính mạng người bệnh. Nhờ có quy trình, kịch bản phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 từ trước, nên kíp mổ rất chủ động kiểm soát tình hình, tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch, đảm bảo an toàn phẫu thuật. Thật mừng khi bệnh nhân phục hồi tốt sau phẫu thuật".

Để cấp cứu thành công trường hợp của bệnh nhân L. không chỉ là sự phản ứng nhanh, chính xác trong công tác chẩn đoán, phát hiện bệnh nhân COVID kịp thời mà còn có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, khẩn trương giữa tất cả các chuyên khoa của BVĐK tỉnh Quảng Ninh như Khoa Phụ sản, Gây mê hồi sức đến khoa Bệnh nhiệt đới.

Trong đó, cần kể đến nỗ lực của bác sĩ phẫu thuật, điều dưỡng chăm sóc đã cứu sống bệnh nhân thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Theo SKVĐS

comment Bình luận

largeer