Quảng Ninh cứu sống sản phụ mang song thai bị ối tràn máu

Chị N.H.T. (29 tuổi) trú tại Ninh Giang, Hải Dương hạnh phúc ngày ra viện. Với chị và gia đình thì chỉ ít ngày trước chị đã phải trải qua giây phút sinh tử. Nhưng nhờ vào chuyên môn và sự quyết tâm các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) chị đã khỏe mạnh ra viện cùng 2 bé song sinh.
15/07/2023 15:14

Sản phụ T. nhập viện do ối vỡ sớm, thai lần đầu, song thai 35 tuần. Rất nhanh chóng ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, 2 bé gái chào đời khỏe mạnh với cân nặng 2.150 gram và 2.058 gram. Tuy nhiên 2 tiếng sau phẫu thuật người bệnh có diễn biến nặng: mạch nhanh, huyết áp tụt, mệt mỏi, nôn mửa… Sau khi hội chẩn toàn viện với sự chủ trì của TS.BS Trần Anh Cường – Giám đốc Bệnh viện cùng các bác sĩ chuyên khoa Sản, Gây mê hồi sức, Huyết học - Truyền máu… người bệnh được chẩn đoán ối tràn máu gây rối loạn đông máu. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để xử trí cho sản phụ ngay trong đêm.

Theo BSCKII. Vũ Thị Dung – Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu – bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho biết: Khi tiến hành phẫu thuật có khoảng 500ml máu loãng và máu cục. Các bác sĩ đã xử trí và bảo toàn tử cung cho người bệnh. Kết quả giải phẫu bệnh tìm thấy tế bào nước ối trong máu của sản phụ (máu được lấy từ tĩnh mạch trung tâm).Sau phẫu thuật người bệnh được theo dõi, điều trị tích cực. Đến ngày 4/7, Sản phụ T. sức khỏe ổn định và ra viện trong niềm vui mừng của gia đình cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện. 

web_IMG_3167

Chị T. hạnh phúc ngày ra viện khi sức khỏe đã ổn định

Chị T. chia sẻ: “Bản thân tôi là một dược sĩ nên cũng hiểu qua về biến chứng thuyên tắc mạch ối nhưng không nghĩ bản thân sẽ trải qua. Sau khi phẫu thuật chỉ cảm giác người rất mệt và như ngủ một giấc ngủ ngắn. Nhưng sau đó được gia đình kể lại khoảng thời gian đó thì đội ngũ nhân viên y tế đã rất vất vả, chạy đua cùng thời gian để cứu sống tôi. Và cũng là lúc gia đình đứng ngồi không yên lo lắng cho tính mạng của tôi. Không biết nói gì hơn tôi chỉ biết cảm ơn và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến nhân viên y tế Bệnh viện”.

Ối tràn máu hoặc thuyên tắc mạch ối là biến chứng sản khoa hiếm gặp và rất nguy hiểm. Sản phụ có thể tử vong ngay trong quá trình phẫu thuật hoặc trong quá trình chuyển dạ sinh thường. Đôi khi tình trạng thuyên tắc mạch ối có thể diễn ra 24h sau khi sinh. Bệnh có thể ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ. Vì vậy việc phát hiện và có phương án xử trí kịp thời sẽ bảo vệ an toàn tính mạng của sản phụ.  Các bác sĩ đã cứu sống sản phụ và bảo toàn chức năng sinh sản cho sản phụ. Đó là thành công rất lớn của các bác sĩ Bệnh viện bởi với những diễn biến nhanh, khẩn cấp của ca bệnh thì đó là minh chứng cho chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm dày dặn.

Theo Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí

comment Bình luận

largeer