Quảng Ninh điều trị cho 1 bệnh nhân nữ bị viêm gan cấp sau khi sử dụng thuốc nam chữa viêm dạ dày

Các bác sĩ Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ bị viêm gan cấp sau khi sử dụng thuốc nam chữa viêm dạ dày.
27/07/2023 08:09

Bệnh nhân V.T.C (60 tuổi, trú tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng buồn nôn, nôn, đau tức bụng vùng hạ sườn phải, chán ăn, vàng da tăng dần sau 1 tháng uống thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh viêm dạ dày. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, các bác sĩ đã thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán xác định tình trạng men gan tăng rất cao so với chỉ số người bình thường. Cụ thể: chỉ số AST là 527 U/L (chỉ số thông thường là 5-40U/L), ALT là 505 U/L (chỉ số thông thường là dưới 50U/L). Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng các thuốc hỗ trợ tế bài gan, truyền dịch tăng thải độc theo phác đồ. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội Tiêu hóa của bệnh viện.

z4548797728220-7e46f33971afdc04f26033519249a375

Bệnh nhân được theo dõi, điều trị tại Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Ngoan – Phó Trưởng Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Việc sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm. Khi vào cơ thể, thuốc được đào thải qua gan và qua thận. Nếu có những thành phần độc hại, thuốc sẽ làm tổn thương gan, thận. Nếu không được điều trị kịp thời người bệnh có thể gặp các biến chứng như suy gan cấp, suy thận cấp, rối loạn đông máu thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.”

Thực tế các cơ sở y tế và phương tiện truyền thông đại chúng đã thông tin phản ánh không ít trường hợp bệnh nhân bị suy gan, thận nghiêm trọng do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc, chưa được khoa học kiểm chứng. Tuy nhiên vẫn có những người bệnh tìm mua sử dụng dẫn đến tự “đầu độc” bản thân, khiến các bệnh lý đang mắc phải diễn tiến nặng hơn. 

Vì vậy, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo: người dân khi gặp phải các vấn đề sức khỏe bất thường cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, dùng thuốc theo tư vấn, chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng các bài thuốc trôi nổi trên thị trường để tránh các hệ lụy đáng tiếc xảy ra đối với sức khỏe.

Theo Bệnh viện Bãi Cháy

comment Bình luận

largeer