Quảng Ninh: Điều trị thành công cho cô gái 19 tuổi bị viêm tụy cấp

Thời gian gần đây, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân trẻ tuổi mắc viêm tụy cấp nặng do tăng triglycerid máu, nguy cơ tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
04/03/2024 15:17

Gần nhất là ngày 26/2, bệnh nhân N.T.T (19 tuổi) ở xã Hưng Đạo, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, vào khoa cấp cứu Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên với tình trạng đau bụng vùng quanh rốn dữ dội kèm nôn nhiều.

Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm cận làm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, Chụp X – quang, Chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng thường quy (gồm: chụp Cắt lớp vi tính gan – mật, tụy, lách, dạ dày – tá tràng…) kết quả cho thấy: định lượng triglycerid 63.7 mmol/l ( bình thường ở nữ 0,5-1,9 mmol/l) tăng cao gấp gần 36 lần so với bình thường.

430016886_279726181821794_6905728111457028369_n

Hình ảnh chụp ổ bụng của bệnh nhân

Bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm tụy cấp nặng do tăng triglycerid máu, bệnh nhân được chuyển lên khoa Cấp Cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc để điều trị.

Sau 6 ngày điều trị tích cực bằng phương pháp: Thở oxy, truyền dịch, truyền kháng sinh, tiêm và uống thuốc hạ Triglycride máu, nhịn ăn,… Nồng độ triglyceride máu bệnh nhân giảm dần và về 3,06 mmol/l, tình trạng bệnh nhân cải thiện, bệnh nhân hết đau bụng, tỉnh táo và các dấu hiệu sinh tồn ổn định và có thể ra viện trong vài ngày tới.

Được biết trước đó bệnh nhân N.T.T có tiền sử bị Viêm tụy cấp do tăng triglycerid máu nhập viện và được điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp - Hải Phòng bằng phương pháp lọc máu thay huyết tương.

Bác sĩ Bùi Đức Vương, Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên chia sẻ: Viêm tụy cấp là một quá trình tổn thương cấp tính của tụy, bệnh thường xảy ra đột ngột với những triệu chứng lâm sàng đa dạng, phức tạp từ viêm tụy cấp nhẹ đến mức độ nặng với các biến chứng suy đa tạng nặng, tỉ lệ tử vong cao. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp, đứng hàng đầu là do sỏi mật và nghiện rượu chiếm khoảng 80%. Tiếp theo đó là do tăng triglycerid chiếm 1,3 – 3,8%, thường không được chú ý và hay bị bỏ qua trong chẩn đoán.

Biểu hiện của viêm tụy cấp do tăng triglyceride cũng giống như viêm tụy cấp do các nguyên nhân khác với các triệu chứng xảy ra đột ngột, ở những đối tượng có lượng triglyceride máu cao. Các biểu hiện bao gồm cơn đau bụng điển hình thường xuất hiện đột ngột ở vùng trên rốn, cường độ đau dữ dội, lan lên ngực, sang 2 bên mạng sườn, xiên sau lưng, tiến triển ngày một tăng dần, đạt mức dữ dội nhất sau vài giờ và kéo dài nhiều giờ. Triệu chứng buồn nôn và nôn xảy ra khoảng 70 – 80% ở các bệnh nhân. Cùng với đau bụng và nôn là các triệu chứng như bụng chướng, bí trung đại tiện,…

Sau khi đã điều trị ổn định, điều quan trọng là phải tìm nguyên nhân tăng triglyceride máu để loại bỏ đồng thời với việc dùng thuốc để làm giảm nồng độ chất này trong máu nhằm tránh gây ra những đợt viêm tụy cấp tái phát.

Để phòng bệnh viêm tụy cấp bác sĩ Vương khuyến cáo: Người dân không nên lạm dụng dụng rượu, bia quá mức độ cho phép. Nên ăn uống khoa học, vệ sinh với chế độ ăn nhạt để tránh bị sỏi mật, vì sỏi mật là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra viêm tụy cấp. Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu, sỏi mật… nên khám định kỳ để quản lý tốt bệnh nền, tránh để biến chứng gây viêm tụy cấp.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer