Quảng Ninh: Nội soi gắp dị vật ở thực quản cho bệnh nhân 50 tuổi

Vào 15h30 phút ngày 14/12/2023, Phòng Nội soi can thiệp - Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả đã thực hiện nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân T.T.N (50 tuổi, trú tại Phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) vào viện trong tình trạng vướng mắc ở cổ họng, đau khi nuốt.
18/12/2023 11:23

Bệnh nhân cho biết bà bị đau sau khi ăn canh cá. Bệnh nhân được chẩn đoán là hóc xương cá, được chỉ định nội soi gắp dị vật.

Bệnh nhân được thực hiện nội soi gây mê thực quản, gắp dị vật là miếng xương mang cá kích thước 2x2cm. Sau khi thực hiện thủ thuật bệnh nhân ổn định, kiểm tra kỹ không phát hiện tổn thương thực quản do dị vật.

411185771_879750877483728_6505454420684353925_n

Dị vật trong thực quản của bệnh nhân

Dị vật thực quản là một cấp cứu phổ biến và cũng là một trong các tình trạng dị vật đường ăn uống dễ gặp nhất. Nếu không được xử trí kịp thời, người bệnh có thể bị nguy hiểm tới tính mạng và dẫn đến tử vong. Bệnh nhân bị mắc dị vật ở thực quản sẽ cảm thấy đau khi nuốt, đồng thời còn có cảm giác vướng víu khó chịu, cảm giác đau. Nếu dị vật có những mảnh xương sắc nhọn có thể gây thủng thực quản dẫn đến tràn dịch trung thất nguy cơ tử vong rất cao, nếu dị vật có kích thước to thì sẽ gây chèn ép dẫn đến ngạt thở suy hô hấp.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Trong sinh hoạt, ăn uống thường ngày, nên ăn uống chậm rãi, ăn miếng nhỏ, nhai kỹ, tránh việc ăn quá nhanh thực phẩm nóng nuốt vội dẫn đến tình trạng khi nuốt thức ăn khó đi qua vùng thực quản và sẽ bị mắc lại. Việc chế biến những thực phẩm có xương cần kỹ càng, hạn chế tối đa nguy cơ thức ăn bị lẫn xương.

Khi bị hóc, cần đi khám và điều trị càng sớm càng tốt, không nên tự ý dùng tay móc họng hoặc dùng các phương pháp không đúng khoa học để cố lấy cho dị vật ra. Cũng không nên ăn thêm cơm, rau... để cố gắng cuốn dị vật xuống dạ dày.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer