Quảng Ninh: Phẫu thuật nội soi thành công cho 1 ca bệnh đặc biệt bị xoắn đại tràng Sigma

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật nội soi thành công cho một ca bệnh đặc biệt bị xoắn đại tràng Sigma. Đây là một ca bệnh khó, nặng nề bởi người bệnh từng bị ung thư đã phẫu thuật cắt toàn bộ thanh quản, đặt ống thở ngoài kèm di chứng liệt nửa người trái do đột quỵ não.
22/02/2024 16:04

Bệnh nhân là N.V.T (64 tuổi) ở phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả. Khoảng 4 - 5 ngày nay, bệnh nhân đau bụng, bí trung đại tiện, vào bệnh viện tuyến dưới điều trị song tình trạng không cải thiện nên được chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Qua thăm khám đánh giá bệnh nhân đau bụng cơn, bụng chướng căng lệch một bên, ấn đau.

Qua phim chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh một quai ruột già bên trái bụng giãn lớn và xoắn ở gốc mạc treo. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột do xoắn đại tràng sigma. Nhằm cải thiện triệu chứng cấp tính, bệnh nhân được đặt ống sond từ hậu môn đưa vào đại tràng để tháo xoắn và thụt rửa sạch, sau đó chỉ định phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại tràng sigma bị xoắn.

428620250_862358259024472_7273637697168644874_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Theo gia đình cho biết, người bệnh có tiền sử nhiều bệnh lý nền nặng nề, ung thư thanh quản đã phẫu thuật cắt toàn bộ thanh quản và hoá xạ trị 14 năm trước, bệnh nhân đã khỏi nhưng để lại di chứng nặng nề do phải thở qua ống mở khí quản cùng tình trạng xơ cứng toàn bộ vùng cổ, bệnh nhân còn bị tai biến mạch não cách đây 5 năm gây di chứng liệt nửa người trái, tuy nhiên tình trạng sức khoẻ và thể trạng khá tốt.

Nhận định đây là ca bệnh khó với rất nhiều nguy cơ xảy ra trong và sau phẫu thuật, đặc biệt là khâu gây mê cần dự phòng các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra, vì vậy các bác sĩ khoa Ngoại đã hội chẩn đa chuyên khoa, thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng, tiên lượng các nguy cơ để có phương án phẫu thuật đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Bác sĩ Phạm Văn Hiệu, khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, trực tiếp thực hiện gây mê cho bệnh nhân T, chia sẻ: “Đường thở của ông T. không còn nguyên vẹn do người bệnh từng phẫu thuật cắt bỏ thanh quản và đặt ống thở ngoài. Vùng cổ bệnh nhân bị hóa chất, xạ trị dài nên xơ cứng, không thể cúi ngửa như bình thường nên việc thông khí khó khăn. Một khi đã sử dụng thuốc gây mê mà không kiểm soát tốt đường thở thì bệnh nhân có thể suy hô hấp ngay trên bàn mổ. Vì vậy, chúng tôi phải sử dụng ống mềm đủ nhỏ để đưa qua ống thở nhân tạo và cố định chắc chắn nhằm đảm bảo thông khí tốt, giúp cuộc mổ diễn ra an toàn trong suốt thời gian phẫu thuật viên xử trí tổn thương”.

Ngày 20/2, kíp mổ khoa Ngoại do BSCKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa cùng các cộng sự phối hợp chặt chẽ với khoa Gây mê hồi sức. Qua các mở nhỏ ở ổ bụng, phẫu thuật viên tiến hành đưa dụng cụ nội soi kiểm tra thấy hình ảnh đại tràng Sigma dài, xoắn 1 vòng rưỡi, giãn rất lớn. Kíp bác sĩ tiến hành cắt đại tràng Sigma bị xoắn qua nội soi và làm miệng nối đại tràng xuống trực tràng.

Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật, ca mổ thành công. Nhờ phẫu thuật ít xâm lấn nên sau mổ chỉ một ngày, bệnh nhân tiến triển tốt, hết đau bụng, tự thở và vận động nhẹ nhàng được.

Bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đây là ca bệnh đặc biệt bởi bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền phức tạp. Dù người bệnh đã rất kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư và tai biến nhưng di chứng để lại vẫn rất nặng nề. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cấp cứu, đã được xử trí thông ruột tháo xoắn tạm thời, sau khi bệnh nhân ổn định chúng tôi quyết định phẫu thuật nội soi để xử trí cắt đại tràng sigma dài bị xoắn và nối ngay nhằm tránh cho bệnh tái phát cũng như tránh phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên khoa Gây mê, Ngoại khoa ổ bụng mà ca mổ thuận lợi bệnh nhân hồi phục nhanh sau mổ”.

Xoắn đại tràng sigma có tần suất tương đối cao, chiếm khoảng 8% trong số các trường hợp tắc ruột. Bệnh phổ biến ở người lớn trên 50 tuổi, có ruột già dài hơn bình thường và thường xuyên bị táo bón. Trẻ em cũng có khả năng mắc bệnh này.

Xoắn đại tràng là bệnh lý cấp cứu đường tiêu hóa, gây tắc nghẽn và thiếu máu cục bộ, thậm chí có thể dẫn tới hoại tử và thủng đại tràng, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nếu không phát hiện các phẫu thuật kịp thời. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo: Khi có biểu hiện tắc ruột như: đau bụng cơn, chướng căng bụng, táo bón lâu ngày, mọi người cần đến các bệnh viện có chuyên khoa sâu về ngoại khoa để được thăm khám và điều trị sớm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer