Quảng Ninh: Phẫu thuật thành công ca dị dạng thông động tĩnh mạch não cho bệnh nhân trẻ tuổi

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật thành công ca dị dạng thông động tĩnh mạch não cho bệnh nhân trẻ tuổi, hiệu quả hồi phục tích cực.
04/12/2023 12:01

Đó là trường hợp của bệnh nhân Cam Văn K. (23 tuổi) ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Trước vào viện 5 ngày, bệnh nhân ở nhà xuất hiện tình trạng lú lẫn, yếu nửa người trái. Qua kết quả chụp cắt lớp dựng hình mạch não, bác sĩ phát hiện tổn thương xuất huyết não lớn trán phải do khối dị dạng thông động tĩnh mạch não bị vỡ. Đánh giá đây là khối dị dạng phức tạp, kích thước 12x13mm, được cấp máu từ nhánh động mạch lớn, vì vậy các bác sĩ đã hội chẩn đa chuyên khoa và lên kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhân kỹ lưỡng.

3ca

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Kíp mổ khoa Phẫu thuật thần kinh – Cột sống đã tiếp cận tổn thương và xử trí khối dị dạng an toàn sau 8 tiếng phẫu thuật căng thẳng. Mạch máu lớn cấp máu cho khối dị dạng được kẹp bằng clip mạch máu não chuyên dụng. Sau mổ, bệnh nhân toàn trạng ổn định, dấu hiệu liệt nửa người trái cải thiện rõ rệt, bắt đầu quá trình tập phục hồi chức năng.

Dị dạng thông động tĩnh mạch não (Cerebral arteriovenous malformation – AVM) là một bất thường mạch máu của tổ chức não, do dòng máu áp lực cao từ động mạch sang tĩnh mạch mà không được giảm áp lực qua hệ thống mao mạch. Hậu quả là các tĩnh mạch giãn rộng, ngoằn ngoèo, dễ vỡ và tình trạng thiếu cung cấp máu đến các tổ chức não xung quanh tổn thương. Khác với phình mạch não là bất thường của động mạch, dị dạng thông động tĩnh mạch não là tổn thương phức tạp hơn do sự bất thường của cả động mạch và tĩnh mạch não. Tỉ lệ được phát hiện hàng năm khoảng 0,89 – 1,43 trường hợp/100.000 người và nguy cơ vỡ từ 2 - 4%/năm.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh lý này là đau đầu, chóng mặt, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp không có bất kỳ dấu hiệu nào. Biến chứng nguy hiểm nhất của AVM là xuất huyết não. Đây là một tổn thương rất nặng nề, có thể để lại các di chứng thần kinh gây tàn tật, thậm chí đe dọa tính mạng với tỉ lệ tử vong 5 – 25%. Đặc biệt xuất huyết não do AVM thường gặp ở người trẻ sẽ để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer