Quảng Ninh tiếp nhận nhiều trẻ em mắc viêm não, viêm màng não nhập viện điều trị

Những ngày qua, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận nhiều trẻ em mắc viêm não, viêm màng não nhập viện điều trị, trong đó có một số trường hợp trẻ sốt cao trên 39 độ C, xuất hiện co giật toàn thân, co cứng chân tay, sùi bọt mép phải chuyển Khoa Hồi sức tích cực điều trị lọc máu, thở máy…
21/06/2023 14:34

Theo BSCKII. Hoàng Tùng - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, viêm não, viêm màng não do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, vi trùng, ký sinh trùng… Bệnh xảy ra quanh năm, tỷ lệ di chứng cao trên 30% nếu nhập viện muộn, thậm chí có thể tử vong. Các di chứng có thể gặp sau khi trẻ bị viêm não, viêm màng não thường rất nặng nề như: bại não, liệt chân, liệt tay, bị động kinh, điếc, trí nhớ kém…

Empty

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Do đó, phụ huynh cần theo dõi sát tình trạng của con, khi trẻ nhỏ bị ho, sổ mũi và có thêm dấu hiệu li bì, khó đánh thức, nôn ói, bú kém, quấy khóc, phồng thóp… cần nghĩ đến nguy cơ viêm màng não/viêm não. Với trẻ lớn, đau họng, sốt, nôn ói, đau đầu nhiều là triệu chứng của viêm não, viêm màng não. Những trường hợp này cần được đến các cơ sở y tế để được thăm khám sớm, tránh nguy cơ biến chứng.

Hiện nay, một số loại vaccine có thể phòng ngừa được viêm màng não (với tác nhân khác nhau) như vaccine 5 trong 1, 6 trong 1 (ngừa được viêm màng não do vi khuẩn HiB); vaccine phế cầu; vaccine não mô cầu… Vì vậy, phụ huynh cần cho trẻ tiêm đầy đủ các loại vaccine để phòng bệnh.

Ngoài tiêm chủng đầy đủ, phụ huynh cũng cần tuân thủ vệ sinh tay, đeo khẩu trang, vệ sinh thân thể và nơi sinh hoạt, ăn chín uống sôi… Các bác sĩ cảnh báo, từ nay đến cuối năm, ngoài viêm màng não, bệnh thủy đậu cũng có thể sẽ tăng cao, phụ huynh cần cảnh giác đề phòng.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

comment Bình luận

largeer