Quảng Trị cứu sống bệnh nhân 89 tuổi bị tắc mạch vành, thủng vách tim nguy kịch

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã cứu sống bệnh nhân 89 tuổi bị tắc mạch vành, thủng vách tim nguy kịch.
21/01/2023 10:11

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Đức – Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, các y, bác sĩ vừa can thiệp cứu sống bệnh nhân bị tắc mạch vành, thủng vách tim.

Trước đó, bệnh nhân 89 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình có triệu chứng đau ngực kéo dài hơn 1 ngày. Gia đình dự định đưa bệnh nhân vào Đà Nẵng điều trị, nhưng tình trạng chuyển biến phức tạp do bị ngã nên bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh cấp cứu.

Ngày 8/12, khi bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, qua thăm khám, các bác sĩ xác định mạch vành của bệnh nhân tắc hoàn toàn, bị thủng vách tim. Tiếp đó, bệnh nhân được can thiệp mạch vành cấp cứu trong tình trạng suy tim rất nặng.

Các y, bác sĩ can thiệp cứu sống bệnh nhân. Ảnh: SKĐS

Các y, bác sĩ can thiệp cứu sống bệnh nhân. Ảnh: SKĐS

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Đức, đa số các trường hợp như vậy sẽ tử vong, nhưng trường hợp này sau khi được điều trị tích cực, các mạch máu bị hẹp được tái thông, do đó tim phục hồi khá tốt. Tuy nhiên, sau đó tình trạng suy tim vẫn nặng buộc các y, bác sĩ phải can thiệp để bít chỗ thủng.

"Đối với những tình trạng bệnh như trên, có 2 phương pháp gồm phẫu thuật tim hở và can thiệp bằng nội soi. Tuy nhiên, do bệnh nhân lớn tuổi nên việc phẫu thuật tim hở không thực hiện được, các bác sĩ phải lựa chọn phương pháp bít lỗ thủng bằng dụng cụ nội soi.

Ngày 16/1, các bác sĩ tiến hành hành bít lỗ thủng cho bệnh nhân. Đến nay, có thể khẳng định việc can thiệp thành công. Hiện tại bệnh nhân, tim đã cơ bản ổn, chỉ còn vấn đề viêm phổi nên chưa được ra viện", bác sĩ Nguyễn Hữu Đức thông tin.

Theo Sức khỏe đời sống

comment Bình luận

largeer