Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và tránh ăn gì vào dịp Tết?

Thói quen ăn uống ngày Tết có quá nhiều thực phẩm cung cấp chất đạm, chất béo, bánh kẹo ngọt, đồ uống có cồn… tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe. Đặc biệt với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần chú ý đến chế độ ăn uống vào dịp Tết. Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì, tránh ăn gì để hạn chế gánh nặng cho gan, tránh bệnh nặng thêm?
19/01/2023 10:39

Thói quen ăn uống vào dịp Tết?

Sau một năm làm việc mệt nhọc, Tết là thời gian gia đình đoàn tụ sum vầy. Tuy nhiên thói quen ăn uống vào dịp Tết lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Sử dụng nhiều rượu bia, đồ uống có gas: Đây là những chất kích thích khi sử dụng nhiều có thể gây ảo giác, loạn thần, đặc biệt là độc với gan. Gan phải làm việc mệt nhọc để phân giải rượu thành các chất thải ra ngoài cơ thể.

Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và tránh ăn gì vào dịp Tết. Ảnh minh họa

Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và tránh ăn gì vào dịp Tết. Ảnh minh họa

Thức ăn nhiều chất đạm, chất béo: Theo phong tục của người Việt Nam mâm cỗ cúng ngày Tết thường là thịt gà, chân gà, giò, thịt, nem rán… đều là thực phẩm rất nhiều đạm, chất béo. Trong khi đó lượng chất xơ trong bữa ăn lại rất ít khiến nhiều người gặp vấn đề về đường ruột.

Ăn quá nhiều đồ ngọt: Các loại bánh kẹo, mứt chứa hàm lượng đường rất cao luôn được bày trong bàn khách của từng nhà. Tiêu thụ nhiều đồ ngọt là yếu tố gây tăng cân, tăng đường huyết.

Nhìn chung những thói quen ăn uống ngày Tết đều gây tăng nguy cơ tăng cân, béo phì, bệnh đường ruột, bệnh gan. Với người bệnh gan nhiễm mỡ nếu không thay đổi thói quen này sẽ làm bệnh càng trầm trọng.

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Những thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả, trái cây, các loại nấm, các loại hạt… Đây đều là những thực phẩm tốt cho người gan nhiễm mỡ.

- Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn các loại rau, củ, quả. Các loại quả như xoài, cam… chứa nhiều vitamin A, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngô, nấm hương có tác dụng giảm cholesterol trong máu.

- Dầu thực vật: Nhiều người thắc mắc không biết người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì để cải thiện bệnh. Các loại hạt ngũ cốc như lạc, đậu tương, vừng chứa lượng chất béo không bão hòa cao, rất tốt cho tim mạch, giúp làm giảm lượng cholesterol cũng như triglyceride trong cơ thể. Chúng rất tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ. Mỗi ngày thay vì dùng mỡ động vật chiên rán, người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn thay bằng các loại dầu thực vật tốt cho tim mạch như dầu ô liu, dầu lạc…

- Thịt nạc: Đây là nguồn protein giúp đảm bảo năng lượng ngày tết cho bạn. Thay vì ăn các đồ chứa nhiều chất béo, tinh bột, bạn nên ăn cá, thịt da cầm bỏ da, thịt nạc…

Thói quen ăn uống vào dịp Tết? Ảnh minh họa

Thói quen ăn uống vào dịp Tết? Ảnh minh họa

Gan nhiễm mỡ không nên ăn gì?

Bên cạnh những bổ sung những loại thực phẩm nêu trên, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng phải chú ý tránh ăn các thực phẩm có hại cho gan như mỡ động vật, đồ cay nóng, rượu bia…

Người bệnh gan nhiễm mỡ tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, chất kích thích

Đây là những tác nhân hàng đầu gây các bệnh về gan ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Khi bị bệnh gan nhiễm mỡ, tuyệt đối không được sử dụng rượu bia. Lúc này tế bào gan đang bị tổn thương lại càng bị tổn thương nhiều hơn, nguy cơ tiến triển thành xơ gan, ung thư gan nhanh hơn bình thường.

Hạn chế ăn mỡ động vật, đồ ăn chứa nhiều cholesterol

Các loại phủ tạng động vật, da động vật, mỡ trong bữa ăn ngày tết vì có chứa nhiều cholesterol. Trong những ngày tết bạn cần kiêng các thực phẩm này, có như vậy lượng mỡ trong máu mới giảm, giảm gánh nặng cho gan. Thay vào đó nên bổ sung rau xanh và dầu thực vật.

Đồ cay nóng không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Những gia vị như: tiêu, ớt, tỏi, gừng… người bệnh gan  nhiễm mỡ nên cẩn thận khi sử dụng bởi chúng có tính chất cay, nóng không tốt cho gan.

Gan nhiễm mỡ là một bệnh liên quan đến quá trình chuyển hóa, thói quen sinh hoạt, ăn uống. Nếu biết được người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì, tránh ăn gì sẽ giúp người bệnh phòng ngừa bệnh và giảm các biến chứng nguy hiểm.

Theo Nội khoa Việt Nam

comment Bình luận

largeer