Quét mắt hỗ trợ AI cung cấp điểm số nguy cơ đột quỵ và bệnh tim

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Anh đã phát triển một hệ thống hỗ trợ trí tuệ nhân tạo hoàn toàn tự động có thể quét hình ảnh võng mạc để tìm sức khỏe mạch máu, giúp xác định những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim và đột quỵ.
19/10/2022 14:51

Các bệnh như viêm khớp dạng thấp và cường giáp có thể được phát hiện ở mắt và những phát kiến gần đây cho thấy các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson có thể được chẩn đoán thông qua quét võng mạc.

Xem xét mức độ nhạy cảm của các mạch máu trong mắt đối với những thay đổi chung của tim mạch, các nhà nghiên cứu từ lâu đã nghiên cứu mối quan hệ giữa các đặc điểm của võng mạc và tình trạng như bệnh tiểu đường hoặc bệnh mạch vành. Với sự ra đời của các hệ thống máy tính có thể tự động xác định những điểm khác biệt nhỏ trong mạch máu võng mạc của một người, các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu một loại công cụ chẩn đoán mới.

Ảnh: New Atlas

Ảnh: New Atlas

Hệ thống AI được đặt tên là QUARTZ ((Phân tích định lượng cấu trúc liên kết mạch võng mạc và siZe) và một nghiên cứu mới đã đưa thuật toán vào thử nghiệm trên hơn 88.000 hình ảnh võng mạc từ hai nghiên cứu sức khỏe dân số lớn đang diễn ra. Mỗi người được đưa vào nghiên cứu có trung bình dữ liệu theo dõi từ bảy đến chín năm, cho phép các nhà nghiên cứu đánh giá khả năng dự đoán của hệ thống.

Kết quả cho thấy hệ thống do AI điều khiển (khi được kết hợp với tuổi, giới tính, tình trạng hút thuốc và tiền sử y tế) có thể cung cấp điểm số nguy cơ đột quỵ và bệnh tim trong 10 năm bằng với một trong những công cụ chẩn đoán được sử dụng phổ biến nhất có tên Framingham Risk Score (FRS). Bởi vì chẩn đoán FRS yêu cầu xét nghiệm máu và đo huyết áp, việc kỹ thuật quét mắt tự động dễ dàng đưa ra kết luận tương tự sẽ có nghĩa là nhiều người có thể được theo dõi tốt hơn nếu công nghệ này được triển khai rộng rãi.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, phần lớn hình ảnh võng mạc được đánh giá trong nghiên cứu được chụp bởi “những người không phải là chuyên gia”. Vì vậy, kết quả có thể được cải thiện bằng cách sử dụng các kỹ thuật hình ảnh tốt hơn từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, mặt khác, hiệu quả của hình ảnh võng mạc ít phức tạp hơn cho thấy khả năng loại công nghệ này được tích hợp vào một ứng dụng điện thoại thông minh.

Trong một bài bình luận kèm theo từ hai nhà nghiên cứu của Đại học Dundee, những người không làm việc trong nghiên cứu mới, ý nghĩa lâm sàng của loại công cụ này sẽ được thảo luận. Bài bình luận cho thấy cần phải có các cuộc thảo luận nghiêm túc để tìm ra thông tin chẩn đoán này có thể ảnh hưởng đến thực hành lâm sàng như thế nào.

Có nên hạn chế những công cụ này đối với bác sĩ nhãn khoa hay không? Nếu một bệnh nhân được đánh dấu là có nguy cơ cao bởi một trong những công cụ này, thì yêu cầu theo dõi lâm sàng là gì? Sự phổ biến rộng rãi của một công cụ như thế này có ý nghĩa gì đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại? Liệu rất nhiều bệnh nhân mới có đột ngột đến phòng khám do lo ngại về những rủi ro do ứng dụng điện thoại thông minh gắn cờ không?

“Điều cần thiết bây giờ là các bác sĩ nhãn khoa, bác sĩ tim mạch, bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu và các nhà khoa học máy tính làm việc cùng nhau để thiết kế các nghiên cứu nhằm xác định xem việc sử dụng thông tin này có cải thiện kết quả lâm sàng hay không, và nếu có, hợp tác với các cơ quan quản lý, xã hội khoa học và hệ thống chăm sóc sức khỏe để tối ưu hóa quy trình làm việc lâm sàng và cho phép triển khai thực tế trong thực hành thường quy", bài bình luận kết luận.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer