Đồng Nai: Một nữ bệnh nhân có khối bướu cổ to bằng quả bưởi và nặng gần 1kg

Bệnh viện Quốc Tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa phẫu thuật bóc tách bướu cổ to bằng quả bưởi và nặng gần 1kg cho một nữ bệnh nhân.
18/10/2022 08:39

Bệnh nhân N.T.C.D. (sinh năm 1987, trú tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nhập viện với một khối bướu to vùng cổ.

Bệnh nhân cho biết: Bị bướu cổ từ 2 năm trước và có đi khám tại 1 số bệnh viện, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên không điều trị can thiệp.

buou-co-1666023936199195794990-crop-1666023947368290136023

Khối bướu cổ của bệnh nhân

Gần đây, bướu có dấu hiệu phát triển nhanh, gây biến dạng vùng cổ, chèn ép đường thở và gây mất thẩm mỹ khiến bệnh nhân thiếu tự tin, không dám tiếp xúc với mọi người.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bác sĩ xác định chị D. có bướu lớn (kích thước 15x10cm) vùng cổ kéo dài từ góc hàm bên trái đến hõm ức và cần phải phẫu thuật.

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được làm sinh thiết cho kết quả lành tính. Sau đó, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật bóc tách bướu cổ to bằng quả bưởi và nặng gần 1kg.

Sau mổ, bệnh nhân phục hồi tốt, sức khỏe ổn định, ăn uống, nói chuyện bình thường, không còn khó thở, không khàn tiếng và đến nay đã được xuất viện.

Theo BSCKI. Trần Ngọc Lưỡng, Khoa Ngoại tổng quát, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy bướu lớn, có nhiều thuỳ dính và chèn lên thần kinh thanh quản quặt ngược, bó mạch cảnh trái, khí quản, do đó việc bóc tách bướu phải cẩn thận, tỉ mỉ. Trường hợp này nếu không phẫu thuật sẽ gây chèn ép đường thở, khàn tiếng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và gây tâm lí mặc cảm cho người bệnh.

"Người dân khi thấy những dấu hiệu có khối u hoặc nổi hạch to ở cổ, bị khàn giọng, khó nuốt, khó thở và đau vùng cổ, nhanh chóng đến cơ sở y tế có chuyên khoa, uy tín thăm khám, kiểm tra và điều trị kịp thời" - bác sĩ Lưỡng khuyến cáo.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer