Rụng tóc, nhức đầu... vì ăn kiêng theo 'bác sĩ mạng'

Rất nhiều người đang áp dụng chế độ ăn bỏ hẳn tinh bột và đường, kể cả trái cây có vị ngọt để thay thế bằng đạm, chất béo, rau củ. Riêng rau củ chỉ ăn những thứ như xà lách, dưa leo, củ đậu (củ sắn). Như thế có ổn?
29/09/2020 06:30

Những người áp dụng nghiêm chế độ ăn này chủ yếu là người thừa cân, béo phì hoặc e ngại về cân nặng. Có thể giảm nhiều ký/tháng, nhưng đã có những cảnh báo tình trạng rụng tóc nhiều, đau đầu, rối loạn kinh nguyệt, có nốt trắng lớn ở móng tay...

Giảm cân, nhưng...

Có nhiều nhóm đang áp dụng hoặc quan tâm đến chế độ ăn kiêng tinh bột và đường "sinh hoạt" trên mạng xã hội, trong số này có một nhóm lên đến hơn 250.000 thành viên.

Chị T., một thành viên của nhóm, chia sẻ chị đã ăn theo chế độ này một tháng rưỡi nay, đã giảm được 7kg, nhưng một tuần trở lại đây chị bị táo bón, hoàn toàn không thể đi vệ sinh. Chị ăn trở lại bình thường 2 ngày nay nhưng cũng không thể "đi" nổi.

Táo bón chỉ là một trong những tác dụng phụ mà những người ăn theo chế độ này gặp phải. Có người ăn kiêng hoàn toàn tinh bột thì tóc rụng như mưa, có chị bị rối loạn kinh nguyệt, đau đầu âm ỉ, khó thở, có người xuất hiện những cơn buồn nôn như đang nghén mặc dù không có thai, hoặc có những đốm trắng lớn trên móng tay, đốm trắng có khi lan đến 2/3 móng tay, thoạt nhìn đã thấy có bất thường...

loaibohoantoantinhbot-2read-only-15772858890791064876324

Bác sĩ Hoàng Thị Bạch Dương cho hay bản thân bà cũng từng áp dụng chế độ ăn thế này và gặp phải tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Theo bà Dương, đây là hệ quả của tình trạng mất cân bằng vi chất dinh dưỡng trong cơ thể. 

Việc phục hồi để cân bằng trở lại ở một số trường hợp kéo dài hàng tháng trời, thậm chí nhiều tháng. Có người tới 3 tháng sau khi ăn lại như bình thường mới mọc tóc trở lại.

Làm sao giữ sức khỏe khi giảm cân?

Nhóm có hơn 250.000 thành viên kể trên chỉ là một trong những nhóm đang áp dụng hoặc quan tâm đến chế độ ăn kiêng hoàn toàn tinh bột trên mạng xã hội. Hình thức giảm cân này đang nở rộ trên mạng xã hội, với cả triệu người quan tâm hoặc tham gia. 

Tuy nhiên, đã có những tác dụng không mong muốn kéo theo cũng rất nhiều. Hầu hết người ăn kiêng kiểu này chủ yếu là học theo trên mạng, ít ai có được hướng dẫn tường tận, khắc phục những tình huống xấu như khi có táo bón, đau đầu, rối loạn kinh nguyệt...

Theo bác sĩ Dương, nếu gặp những tình huống bất thường thì nên quay lại chế độ ăn bình thường, hoặc ăn xen kẽ có ngày ăn uống bình thường, có ngày không ăn tinh bột và đường ngọt, hoặc có ăn nhưng ăn ít đi. 

Một cách áp dụng phù hợp nữa là ăn tinh bột vào bữa sáng, trưa và đến chiều không ăn tinh bột mà tăng rau, thịt cá, trái cây... Không nên tuyệt đối bỏ ăn tinh bột hoàn toàn.

Theo các bác sĩ, quan trọng nhất để giảm cân, không gì bằng một chế độ dinh dưỡng cân bằng kết hợp tập luyện vừa sức, vừa lành mạnh, vừa bảo đảm sức khỏe.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer