Sâm Ngọc Linh - Món quà ý nghĩa nâng cao đề kháng mùa "Tết COVID-19"

Tính đến nay, dịch COVID-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, các ca bệnh mới trong cộng đồng cũng không ngừng tăng lên, phần lớn rơi vào những người có sức đề kháng kém, mắc nhiều bệnh. Tại Việt Nam có một loại sâm quý tốt hơn cả sâm Hàn Quốc, Triều Tiên, đó chính là sâm Ngọc Linh. Sâm Ngọc Linh được coi là Quốc bảo Quốc gia, “thần dược” trong nâng cao miễn dịch, thể trạng.
22/01/2022 10:11

Sâm Ngọc Linh – loại sâm quý của Việt Nam

Gần đây, để tăng cường sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nhiều người rỉ tai nhau về một loại sâm, được cho là "báu vật" của sức khỏe, đó là sâm Ngọc Linh. Vậy thực tế công dụng của loại sâm này như thế nào?

sam-ngoc-linh

Theo TS. Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Sâm Ngọc Linh Việt Nam cho biết:

Đây chính là cây "thuốc giấu" được đồng bào Xê Đăng sử dụng khi có người già đau ốm, người lớn - trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, phụ nữ sinh con, bị thú rừng cắn... Mãi đến năm 1973, được dược sĩ Đào Kim Long phát hiện vào năm 1973 trên núi Ngọc Linh, tiếp giáp 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum mới gọi nó là sâm Ngọc Linh.

Môi trường sống của sâm Ngọc Linh đòi hỏi rất cao, độ cao từ 1200m so với mực nước biển, khí hậu mát lạnh quanh năm, đất đai hoang sơ, giữ nguyên cấu trúc của rừng nguyên sinh. Và vùng núi Ngọc Linh thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam chính là nơi mà sâm phù hợp để sinh trưởng nhất. Tuổi của sâm được xác định nhờ vào những vết sẹo trên thân sâm, hay còn gọi là mắt sâm (3 năm đầu tiên chỉ có 1 vết). Sâm càng nhiều tuổi thì càng quý giá.

TS Phùng Tuấn Giang cho biết, thân và rễ của sâm Ngọc Linh có tới 52 saponin (thành phần chính của nhân sâm, càng nhiều saponin càng tốt). Trong số này, có 26 saponin thường thấy ở nhân sâm Triều Tiên, sâm Mỹ, sâm Nhật Bản và 26 saponin mới phát hiện. Trong lá và cọng đã phân lập được 19 saponin damma-ran, trong đó có 8 saponin có cấu trúc mới. Ngoài thành phần chính là saponin, trong sâm Ngọc Linh còn có tới 17 acid amin, 20 chất khoáng vi lượng và 0,1% hàm lượng tinh dầu.

Xét về hàm lượng thu suất toàn phần, sâm Ngọc Linh còn vượt trội hơn hẳn khi hàm lượng cao hơn 3 lần sâm Triều Tiên, gấp hơn 2 lần nhân sâm Trung Quốc và Mỹ.

Theo TS Giang, do quý hiếm nên sâm Ngọc Linh tự nhiên đã bị săn lùng đến tuyệt diệt, hiện một số chính sách đã được áp dụng cho vùng mới gây trồng để bảo tồn. Sâm Ngọc Linh lớn rất chậm, số tuổi tính theo đốt củ. Ngay cả khi trồng, để thu hái được cũng cần rất nhiều năm.

Sâm Ngọc Linh – “Vaccine” cho sức khoẻ trước đại dịch

Ngoài tác dụng chống stress, chống lão hoá, nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường chức năng gan, giảm cholesterol… sâm Ngọc Linh còn phối hợp hiệu quả tốt với thuốc kháng sinh và thuốc chữa bệnh tiểu đường.

“Qua nghiên cứu lâm sàng trên những bệnh nhân sử dụng sâm Ngọc Linh cho thấy bệnh nhân ăn ngon, ngủ ngon, lên cân, tăng thị lực, trí lực, tăng sức đề kháng, tăng cường sinh lý cả nam và nữ, giảm lipid máu có hại, ổn định huyết áp”, TS Giang chia sẻ.

Đặc biệt với bệnh nhân bị ung thư, sâm Ngọc Linh được coi là “thần dược”, giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau, giảm các tác dụng không mong muốn của liệu pháp xạ trị, hoá trị như ăn ngủ kém, rụng tóc, da khô, thiếu máu… nâng cao thể trạng, kéo dài sự sống.

sam ngoc linh lon nhat the gioi

Củ sâm Ngọc Linh lớn nhất Thế giới đang được trưng bày tại Nhà thuốc Thọ Xuân Đường

TS Giang cho biết, nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối có thể sử dụng sâm Ngọc Linh tươi 35-40g/ngày hoặc 10g khô/ngày để giảm đau, tốt hơn cả thuốc giảm đau thông thường, kể cả nhóm opiat.

Khi dùng sâm Ngọc Linh, không cần phải dùng morphine nữa và giúp sức khoẻ cải thiện lên rất nhiều.

Với hàm lượng saponin MR2 chiếm tới 50% hàm lượng saponin toàn phần, sâm Ngọc Linh còn có tác dụng tiêu tế bào lạ, tái tạo tế bào lành, hạn chế khối u phát triển, phòng chống các mầm mống gây ung thư.

Hoạt chất Saponin MR2 có tên gọi đầy đủ là Majonosid-R2 thuộc nhóm Ocotillol, phần lớn nằm ở bộ phận dưới đất của cây, rất quý hiếm, có tác dụng giảm căng thẳng mệt mỏi rõ rệt, giảm quá tải các hoạt động của hệ thần kinh và các nội tiết tố ngăn ngừa và đẩy lùi những bệnh do stress gây ra. Hơn nữa, các nhà khoa học đã chứng minh sâm Ngọc Linh có tác dụng hỗ trợ bảo vệ gan, bảo vệ tế bào và cải thiện các bệnh lý về tiểu đường, men gan cao, mỡ máu, cao huyết áp, tim, phổi. Với những người cao tuổi, người suy giảm hệ miễn dịch, mắc nhiều bệnh lý nền nếu sử dụng Sâm thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng để hỗ trợ chống lại mọi virus gây bệnh, nhất là virus corona cực kỳ nguy hiểm tính mạng.

“Đặc tính ưu việt của sâm Ngọc Linh so với các sâm khác là có thể sử dụng dài ngày bởi không có độc tính. Nếu để bồi bổ, nâng cao thể trạng, mỗi ngày dùng lượng khoảng 10g tươi”, TS Giang nhấn mạnh.

Cả sâm Ngọc Linh tươi và khô đều có thể ăn trực tiếp bằng cách cắt lát mỏng rồi ngậm. Với sâm tươi có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 2-3 tuần hoặc làm sâm ngọc linh ngâm mật ong để bảo quản lâu dài.

Cây sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới được Tổ chức Kỷ lục Guinness xác lập đang được trưng bày tại Nhà thuốc Thọ Xuân Đường số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Hà Nội. Cây sâm 156 tuổi, chiều dài 80cm, to ngang 35cm và nặng 2,25kg. Nhiều năm qua, trong các ca bệnh khó Tiến sĩ Giang đã đưa ra phác đồ điều trị có thêm Sâm Ngọc Linh cho bệnh nhân, nhờ đó đa số bệnh nhân giảm đau, kéo dài tuổi thọ, có những bệnh nhân còn dần hồi phục hoàn toàn.

Hiện nay, trên thị trường sâm Ngọc Linh giả mạo đang giao bán tràn lan, ảnh hưởng đến thương hiệu Quốc bảo này. Càng gần Tết Nguyên đán, sâm Ngọc Linh càng được bày bán la liệt quanh vùng Ngọc Linh và trên mạng xã hội, khó kiểm soát, khiến người tiêu dùng dễ mất tiền oan và còn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Người tiêu dùng nên tìm mua Sâm Ngọc Linh ở các địa chỉ uy tín, có gắn mác kiểm định chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Tình Vũ

comment Bình luận

largeer