Sáng ngủ dậy miệng đắng là bệnh gì?

Đắng miệng là vấn đề mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống nhất là buổi sáng ngủ dậy.
27/01/2021 13:28

Miệng đắng sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể do 5 tình trạng sau gây ra.

Vấn đề răng miệng

Khi bị viêm miệng, sau khi ngủ dậy bạn rất dễ cảm thấy đắng miệng. Nói chung, các bệnh như viêm nha chu và viêm nướu có thể gây ra tình trạng này; đồng thời, loét miệng, thiếu vitamin (B12) và các vấn đề khác cũng có thể gây hôi miệng và đắng miệng.

Khuyến cáo mọi người nên giữ gìn vệ sinh răng miệng, chú ý răng miệng sạch sẽ, đến các cơ sở chuyên môn để điều trị kịp thời nếu có vấn đề về răng miệng.

Bệnh đường tiêu hóa

Nói chung, khi trào ngược axit xảy ra, axit dạ dày sẽ đi vào thực quản, miệng sẽ đắng và có mùi tương đối khó chịu.

Nếu triệu chứng đắng miệng là do các bệnh về đường tiêu hóa, bạn nên chú ý thay đổi chế độ ăn uống.

Bạn cố gắng ăn ít đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay và kích thích, nên ăn no mỗi bữa và ăn nhiều rau quả tươi.

Bệnh gan mật

Vị đắng trong miệng cũng liên quan đến gan và túi mật. Nói chung, các vấn đề về gan có thể ảnh hưởng đến túi mật, mật có thể bị ảnh hưởng và bất thường, dễ bị đau miệng.

Nếu triệu chứng này diễn ra thường xuyên và thường xuyên thì cần hết sức lưu ý, tốt nhất nên đến bệnh viện chính quy để khám.

1_70503

Bệnh nhân mắc bệnh mãn tính

Nếu bệnh nhân tiểu đường và một số bệnh và khối u thường cảm thấy đắng trong miệng thì nên cảnh giác

Những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính cần được kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Cảm thấy buồn chán, căng thẳng, làm việc và nghỉ ngơi thất thường

Do hay lo lắng, cáu gắt, nóng giận, thường xuyên thức khuya gây khó tiêu hoặc do công việc, áp lực học tập quá mức và thường xuyên cáu giận, cáu gắt, hồi hộp, lo lắng, mất ngủ… sẽ bị đau miệng.

Những thói quen xấu, chẳng hạn như nghiện rượu và hút thuốc quá nhiều, cũng có thể gây đắng miệng.

Dù đau miệng do tình trạng nào, nếu thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống lâu ngày vẫn không cải thiện thì bạn nên đến bệnh viện thăm khám kịp thời, đừng để trì hoãn.

Những giải pháp khắc phục tình trạng đắng miệng

Trong thực tế, các triệu chứng chủ yếu là do thói quen ăn uống thiếu lành mạnh và thói quen sinh hoạt thất thường gây ra, ngoài việc bạn cần đến bệnh viện để chẩn đoán và điều trị, có thể kết hợp với các phương pháp sau để giảm bớt các triệu chứng đau, khô và đắng miệng.

1, Uống vitamin C

Đừng đơn giản nghĩ rằng loại vitamin này chỉ có hiệu quả đối với phụ nữ như một loại mỹ phẩm. Trong thực tế, nó có tác dụng làm giảm các triệu chứng khô miệng và cay đắng rát miệng.

Hãy nhớ rằng vitamin C tốt nhưng đừng lạm dụng nó hàng ngày, chỉ cần uống 2 viên x 3 lần/ngày là đủ. Có nhiều loại vitamin C được bán trên thị trường và bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống.

Khi uống vitamin C, bạn có thể đặt viên thuốc dưới lưỡi, nếu các triệu chứng miệng khô đắng đang ở mức nhẹ thì khoảng 3 ngày để có thể cải thiện tình trạng bệnh. Nhưng nếu bạn không đi đến bệnh viện khám, các triệu chứng bệnh có vẻ nặng lên rõ ràng hơn, thì phương pháp này chỉ có thể đóng một vai phụ trong việc điều trị.

Ăn thực phẩm giàu vitamin là một cách tốt để giảm đắng miệng

2, Cải thiện chế độ ăn uống

Nếu bạn bị các triệu chứng như trên, chế độ ăn uống hàng ngày cũng cần phải được điều chỉnh cho phù hợp, nên ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa.

Những loại thức ăn lạnh và cay tốt nhất là không ăn, vì chúng có tác dụng kích thích trên cơ thể. Các thực phẩm có dầu mỡ cũng tốt nhất là ăn ít hơn, điều này không có lợi cho quá trình tiêu hóa.

photo-1-1507520917440

3, Uống nước quả lê

Lê là một loại trái cây phổ biến, nếu có dấu hiệu nóng gan mật hay dạ dày, có thể thử uống nước lê để giảm triệu chứng đau và khô miệng.

Lê gọt vỏ bỏ hạt, thêm đường và nước đun trong vòng 30 phút thành nước để uống như trà. Nước lê không chỉ có vị ngon, mà còn làm giảm các triệu chứng cay đắng nóng rát trong miệng.

4, Uống nhiều nước hơn

Một số người không chủ động uống nước, và chờ cho đến khi miệng khát khô mới chịu khó uống nước, thực tế điều này rất tệ hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Ngoài ra, ăn nhiều rau và hoa quả cũng tốt.

5, Ăn hạt sen

Cháo hoặc chè sen là một món ăn phổ biến, thường là lựa chọn đầu tiên cho phụ nữ. Trong thực tế, loại chè này có thể làm giảm các triệu chứng của vị đắng trong miệng.

Cách làm lại vô cùng đơn giản. Bạn cso thể nấu 30 gram hạt sen, 15 gram gạo với một lượng đường thích hợp vào nồi trong khoảng nửa giờ là có thể sử dụng.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer