Sạt lở núi ởTrà Leng: Tìm thấy thêm hai thi thể

Sáng nay, hai thi thể người dân gặp nạn do đất đá vùi lấp ở thôn 1, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) đã được tìm thấy.
30/10/2020 14:34

Một trong hai thi thể tìm được sáng nay là bé gái. Hơn 10h, trời mưa nên việc tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường gặp nhiều khó khăn. Khu vực này vẫn mất sóng điện thoại.

Bộ đội đã mở đường vào xã Trà Leng suốt đêm qua. Đến sáng nay 30/10, đường từ Sở chỉ huy tiền phương đặt tại trụ sở huyện Bắc Trà My vào hiện trường khoảng 20 km chỉ còn mất khoảng 45 phút đi ôtô. Hôm qua, con đường này bị chia sắt vì sạt lở gần 20 điểm, muốn vào phải đi bộ khoảng 2 đến 3 tiếng.

tra leng

Lực lượng cứu hộ đưa một thi thể ra ngoài. Ảnh: Hoàng Phương

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó tư lệnh Quân khu 5, cho biết đã điều động trên 500 người gồm nhiều đơn vị tham gia tìm kiếm người mất tích; bố trí máy phát điện để làm xuyên đêm. "Chúng tôi cử một đội chó nghiệp vụ 3 con từ Quảng Trị, chiều nay có mặt", ông nói và cho hay dự báo khu vực hiện trường ngày mai sẽ mưa lớn, song bộ đội vẫn bám trụ và mặc áo mưa để tiếp tục tìm kiếm nạn nhân. Dự kiến công tác cứu hộ, cứu nạn ở đây sẽ kết thúc trong hai ngày tới.

Hiện tất cả những người sống sót sau vụ lở núi đã được chính quyền huyện Nam Trà My sơn tán ra ngoài. Sáng nay, nhiều tổ chức và nhà hảo tâm chở hàng đến cứu trợ người dân.

Ông Phan Quốc Cường, chủ tịch UBND xã Trà Leng, nói vụ lở đất nằm ngoài dự kiến của địa phương. Theo kinh nghiệm từ các trận mưa lũ trước, con suối chảy qua hiện trường lượng nước không quá lớn, khu vực đồi núi trung bình. Nóc ông Đề, nơi 14 hộ dân gặp nạn, được nhận định chưa phải là điểm nguy cơ cao về sạt lở. Trong đợt mưa bão, đây cũng là điểm an toàn để bà con sơ tán.

cuu ho

Bộ đội dùng dây thừng kéo một vật nặng ra khỏi đống đổ nát để tìm kiếm các thi thể. Ảnh: Đắc Thành

"Những gia đình mất hết người thân thì xã sẽ lo hậu sự. Với người mất nhà cửa, xã cùng huyện hỗ trợ họ sớm ổn định lại cuộc sống", ông Cường nói và khuyến cáo người dân ở khu vực đồi cao, chân núi, nếu nghe tiếng nổ cần nhanh chóng tìm nơi thoáng, cao để thoát nạn. Ngoài sạt lở núi, mưa lũ còn cuốn trôi khoảng 20 nhà dân trong xã Trà Leng.

Theo ông Hồ Quang Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, phương án bay flycam dọc tuyến sông bị sạt lở để quan sát hiện trường, hỗ trợ tìm kiếm người mất tích cũng được tính đến. Thời tiết ở Nam Trà My đang diễn biến xấu, nên ông Bửu cho rằng cần đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm, cứu nạn.

Trước đó chiều 28/10 ở Quảng Nam xảy ra nhiều vụ sạt lở. Tại huyện Nam Trà My, vụ lở núi ở xã Trà Leng khiến 53 người bị vùi lấp, trong đó 33 người sống sót và bị thương, đến nay đã tìm thấy 8 thi thể, còn 12 nạn nhân mất tích. Vụ sạt lở ở xã Trà Vân khiến 20 người gặp nạn, trong đó 12 người bị thương, 8 người tử vong đã tìm thấy thi thể.

Tại huyện Phước Sơn, ngoài vụ lở đất vùi lấp 11 người, địa bàn xã Phước Lộc còn xảy ra vụ lở đất khiến hai cán bộ xã tử nạn trên đường giúp dân sơ tán, tránh lũ.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer