Sạt lở đất tại Quảng Nam: 33 người may mắn sống xót

Những người may mắn sống sót do được nước bùn đẩy dồn về chân núi, sau đó trồi lên trên lớp đất nên thoát chết.
29/10/2020 20:05

Tối 29/10, ông Nguyễn Văn Quảng, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, cho biết Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng địa phương đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện khắc phục sự cố sạt lở, thông đường để vào xã Phước Lộc tìm kiếm 6 người còn mất tích.

quang nam
quang nam 1

Hiện trường vụ sạt lở.

Lúc 17h, máy xúc từ một công trường gần đó tiếp tục được huy động để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Những nạn nhân bị thương trong vụ vùi lấp được người dân khiêng ra ngoài từ sáng 29/10. Họ phải sử dụng võng để đưa người ra quãng đường hơn 20 km, đến nơi có nhân viên y tế.

Hồ Thị Hòa, 20 tuổi, khóc thét khi 8 người thân trong gia đình gồm cha, mẹ, con gái, và những người họ hàng bị vùi lấp trong đống đất đá. 15h30, thi thể ông Hồ Văn Công, cha của Hòa được tìm thấy. Theo chị Hòa, khoảng 14 giờ chiều 28/10, chỉ sau 1 tiếng nổ lớn, cả quả đồi đổ ập xuống làng. Lúc đó, chị sợ quá nên bỏ chạy khỏi nhà và may mắn chỉ bị thương nhẹ.

sat lo dat

Hồ Thị Hòa, 20 tuổi, khóc thét khi 8 người thân trong gia đình gồm cha, mẹ, con gái, và những người họ hàng bị vùi lấp trong đống đất đá. Ảnh: Zing

Chiều 29/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp không khí lạnh tăng cường và nhiễu động gió đông trên cao, khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi sẽ có mưa lớn vào ngày mai. Mưa kéo dài 2 ngày cuối tuần có thể ảnh hưởng đến việc tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở huyện Nam Trà My và Phước Sơn.

Trong 6 giờ qua, mưa đã xuất hiện tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình với lượng phổ biến 40-90 mm. Một số nơi của Nghệ An, Thanh Hóa ghi nhận lượng mưa 100-180 mm.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình tiếp tục mưa lớn đến hết ngày 31/10. Tổng lượng mưa trong 3 ngày phổ biến 100-300 mm/đợt. Nhiều nơi ở Nghệ An và Hà Tĩnh mưa đến 400 mm.

Một cán bộ tham gia cứu hộ của Trung đoàn 885 cho biết, quãng đường từ huyện Bắc Trà My vào Nam Trà My cách nhau 35km, từ huyện Nam Trà My vào xã cách 15km. Nếu thời tiết không mưa thì việc khắc phục thông đường trong đêm nay. Còn nếu thời tiết gặp mưa thì việc khắc phục sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Đinh Văn Thức (25 tuổi, là công nhân đang làm việc tại một công trình gần Trung tâm xã Trà Leng) cho hay sự việc xảy ra khoảng 12 giờ 30 đến 14 giờ ngày 28/10. Lúc ấy, anh Thượng và nhóm công nhân 5 người đang ngủ trưa thì xảy ra việc sạt lở. “Nguyên cả nhà bị ủi bay luôn nhưng 5 người chúng tôi thoát được còn ông chủ nhà thì tử vong, đã tìm được thi thể” - anh Thức kể lại. Theo anh Thức, bên trong trung tâm xã có 1 ngôi làng thuộc thôn 1 bị vùi lấp nặng, nhiều người mất tích hiện chưa được tìm thấy. Sau khi thoát được ra ngoài, anh Thức và nhóm công nhân đi đường bộ để ra ngoài.

Thượng tá Trần Cao Thái, chỉ huy trưởng, ban chỉ huy quân sự huyện Bắc Trà My, đang dùng thiết bị vệ tinh để liên lạc về Sở chỉ huy, thông báo sự việc số lượng người dân gặp nạn và số lượng người tìm thấy.

Hiện tại đường vào khu vực xã Trà Leng - Nam Trà My, các đoàn cứu hộ đến sau vẫn chưa thể tiếp cận được và đang huy động tối đa máy xúc, xe ủi để dẹp đất đá ở dọc tuyến đường vào.

Theo thông tin mới nhất từ PV Văn Hậu có mặt tại hiện trường được Thượng tá Trần Cao Thái, Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự huyện Bắc Trà My cho biết, hiện đã tìm thấy 33 người còn sống, trong đó có 16 người bị thương. Cơ quan chức năng tìm thấy 6 thi thể. 13 người hiện đang còn mất tích, trong đó có Bí thư xã Trà Leng.

Các nạn nhân đang được tập kết tại thôn 4, xã Trà Mai, huyện Trà My.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã tìm thấy 6 thi thể, 12 người bị thương được đưa đến bệnh viện.

Trong số những người bị thương có 3 cháu bé và một người lớn trong gia đình chị Hồ Thị Hậu bị thương trong vụ sạt lở ở Trà Leng được cứu hộ kịp thời. Con gái chị Hậu là bé Hà Thị My khóc nhiều vì đau. Bé bị gãy xương đùi, vết thương rất nặng.

Theo Giadinh.net

comment Bình luận

largeer