Sau khi ngồi xổm xuống, đứng lên thấy chóng mặt có phải hạ đường huyết không?

Hầu hết mọi người đều cho rằng cảm giác chóng mặt sau khi ngồi xổm xuống rồi đứng lên là triệu chứng của lượng đường trong máu thấp, thực tế câu trả lời không phải như vậy.
01/02/2021 10:34

Triệu chứng phổ biến của hạ đường huyết là gì?

  • Thường xuyên xuất hiện run tay chân

Nguyên nhân của hạ đường huyết là do nồng độ glucose trong máu của các tế bào trong cơ thể quá thấp, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến khả năng hưng phấn của thần kinh giao cảm và tốc độ nuôi dưỡng bình thường của tế bào não. Đầu tiên chúng ta hãy cùng xem biểu hiện bất thường của cơ thể do lượng đường trong máu thấp gây ra nhé.

Sự bất thường về thể chất dễ thấy nhất của bệnh hạ đường huyết là chân tay thường xuyên bị run, khi khả năng hưng phấn của dây thần kinh giao cảm của chúng ta bị ức chế, các đầu dây thần kinh sẽ bị căng và co rút, biểu hiện cuối cùng là run và tê bì chân tay.

  • Chóng mặt và bối rối

Thị trường bệnh nhân bị hạ đường huyết cảm thấy chóng mặt và bối rối, trong quá trình đó sẽ có nhiều mồ hôi kèm theo. Điều này chủ yếu là do lượng đường huyết trong cơ thể thấp. Người bệnh khi bị hạ đường huyết sẽ thường xuyên có cảm giác đói, nếu không bổ sung kịp thời những thực phẩm chứa đường vào lúc này rất dễ gây ra tình trạng chóng mặt, choáng váng.

20191025_060432_384347_dau-dau-1.max-1800x1800
  • Luôn mất tập trung

Tại sao bệnh nhân hạ đường huyết luôn có hiện tượng suy nhược thần kinh, không chú ý? Điều này chủ yếu là do nồng độ glucose trong máu thấp, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của cơ thể. Chúng ta đều biết rằng khi con người hoạt động thể chất và hoạt động trí óc đều cần tiêu hao năng lượng. Khi đói lượng đường trong máu thấp cơ thể không thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho não và cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển oxy. Do đó, não bộ của con người dễ bị “đình công” khi không được cung cấp năng lượng và oxy.

  • Ngồi xổm xuống, sau đó đứng lên và cảm thấy chóng mặt.

Có nhiều yếu tố gây ra tình trạng “ngồi xổm xuống rồi đứng lên thấy chóng mặt”. Ví dụ, thiếu máu do thiếu sắt do không đủ sắt trong máu sẽ thường gặp phải tình trạng này; bệnh nhân huyết áp thấp sẽ cảm thấy chóng mặt khi đứng lên đột ngột.

Bởi lúc đứng dậy, một lượng máu lớn sẽ nhanh chóng dồn xuống phần thân dưới khiến lượng máu lên não không đủ khiến người bệnh bị tụt huyết áp sẽ cảm thấy khó chịu rõ rệt. Tất nhiên, bệnh nhân hạ đường huyết cũng có thể cảm thấy chóng mặt sau khi ngồi xổm và đứng lên, nhưng đây chỉ là một trong những phỏng đoán. Mong mọi người cân nhắc về thể lực khi gặp tình huống này.

Làm thế nào để ngăn ngừa hạ đường huyết 

Hạ đường huyết chủ yếu do thói quen ăn uống sai lầm, sinh hoạt không điều độ, để phòng bệnh hạ đường huyết phải ăn uống đúng giờ, đủ dinh dưỡng hợp lý trong ngày. Thứ hai là hình thành thói quen tốt là đi ngủ sớm và dậy sớm, không bao giờ thức khuya, ngủ nướng. Điểm quan trọng nhất là đảm bảo vận động và thể dục thể thao hợp lý. 

Tập thể dục đúng khoa học có thể nâng cao thể chất của con người, nâng cao khả năng miễn dịch và sức đề kháng của bản thân, đồng thời có thể đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất của cơ thể và tăng tốc độ lưu thông máu.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer