Số người chết do COVID-19 tại Brazil tương đương 5 chuyến bay chở khách bị rơi mỗi ngày

Chính quyền bang Sao Paulo, Brazil đã ban bố các biện pháp "hạn chế đỏ" để kiểm soát dịch do số ca mắc COVID-19 tăng đột biến
08/03/2021 08:35

Các biện pháp này sẽ yêu cầu tất cả hoạt động kinh doanh không thiết yếu phải đóng cửa trong vòng 2 tuần và lệnh phong tỏa từng phần sẽ cấm tất cả các hoạt động xã hội, trừ hoạt động thiết yếu.

Tuy nhiên, theo chính quyền bang, các trường học và nhà thờ cùng dịch vụ y tế, siêu thị và giao thông công cộng vẫn được phép mở cửa và hoạt động bình thường. Thống đốc bang Sao Paulo, nơi có 46 triệu dân, cho biết: "Chúng ta sẽ phải trải qua 2 tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm ngoái. Hệ thống y tế của Sao Paulo nói riêng và Brazil nói chung đang đứng bên bờ sụp đổ do số ca nhiễm mới và tử vong trong ngày ở mức cao kỷ lục".

minh hoa

Hình minh họa.

Giống như nhiều bang trong cả nước, hệ thống y tế của Sao Paulo đang rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng trong những ngày qua, với số giường dành cho bệnh nhân nguy kịch luôn trong tình trạng hết chỗ, cá biệt một số bệnh viện quá tải nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê mới nhất, quốc gia Nam Mỹ này đang phải trải qua tuần lễ thảm họa nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện tại nước này, với số ca tử vong trong ngày lên tới 1.840 ca, mức cao nhất từ trước tới nay. Giới chức ví số người chết trung bình hơn 1.000 người/ngày tại Brazil tương đương với 5 chuyến bay chở khách bị rơi mỗi ngày.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vấp phải nhiều chỉ trích vì xem nhẹ sự nguy hiểm của COVID-19 khi phớt lờ lời khuyên phong tỏa và ra quy định đeo khẩu trang để kiểm soát đại dịch của các chuyên gia.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng sự xuất hiện của một biến chủng mới, được gọi là P1, ở thành phố Manaus tại vùng Amazon cũng là nguyên nhân của sự gia tăng số ca nhiễm. Biến chủng này đã được phát hiện tại 17 trên 27 bang của Brazil và đã có mặt ở hơn 20 quốc gia. Các nghiên cứu chỉ ra rằng P1 dễ lây lan hơn so với chủng SARS-CoV-2 ban đầu và có thể tái lây nhiễm những người đã mắc COVID-19.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer