Sơn La: 2 mẹ con dương tính với COVID-19, chưa rõ nguồn lây

Sau khi phát hiện 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Sơn La đã chỉ đạo huyện Phù Yên áp dụng giãn cách xã hội đồng thời thành lập thêm nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh.
18/08/2021 13:20

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật CDC tỉnh Sơn La, ngày 17/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên đã tiến hành test kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 đối với một bệnh nhân nội trú đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu có triệu chứng sốt, ho đã nhập viện ngày 16/8 và người nhà bệnh nhân. Kết quả, cả 2 người đều dương tính với SARS-CoV-2.

Đến 20h cùng ngày, mẫu bệnh phẩm của 2 trường hợp được xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho kết quả dương tính.

2 trường hợp trên là 2 mẹ con (cùng trú tại tiểu khu 4, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên). Qua truy xuất lịch trình di chuyển, trong vòng 3 tuần trở lại đây 2 bệnh nhân không di chuyển ra ngoài huyện Phù Yên. Tuy nhiên trong khoảng 10 ngày nay, người mẹ đã đi đến rất nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn thị trấn và các xã trong huyện.

Trong khi đó, người con cũng đã tiếp xúc với người thân trong gia đình và nhiều bạn bè hàng xóm.

Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn lây bệnh và đang khẩn trương điều tra, thống kê các địa điểm, các mốc thời gian 2 bệnh nhân đã lui tới.

4

Sơn La tăng cường quản lý, kiểm soát và thực hiện nghiêm nội quy trong khu cách ly tập trung, phòng chống lây nhiễm chéo

Trước tình hình trên, huyện Phù Yên bắt đầu thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 18/8. Thành lập mới 2 chốt kiểm soát dịch tại bến phà Vạn Yên, xã Tân Phong và khu vực giáp ranh giữa xã Phiêng Ban (Bắc Yên) với xã Suối Bau (Phù Yên). Dừng tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty, xí nghiệp, chợ, cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện.

Ngành y tế khuyến cáo người dân trên địa bàn huyện Phù Yên khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để thực hiện khai báo và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. 

Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành phong tỏa Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên, thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện và Trung tâm Y tế huyện Phù Yên. Tính đến sáng 18/8, 162 mẫu xét nghiệm nhanh của cán bộ, nhân viên y tế huyện Phù Yên đều cho kết quả âm tính.

Bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La đề nghị CDC Sơn La, toàn thể cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch bệnh và cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, dân quân thực hiện nhiệm vụ nâng cao cảnh giác, phòng, chống dịch bệnh ở mức độ cao nhất. Khẩn trương truy vết và tổ chức cách ly các trường hợp có tiếp xúc gần với 2 trường hợp dương tính đã được phát hiện. 

Tiếp tục chuẩn bị các phương án mở rộng các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện tránh xảy ra tình trạng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Học sinh Sơn La dừng đến lớp sau 2 ngày tựu trường

Sáng 18/8, ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết, tất cả học sinh trên địa bàn tỉnh dừng đến trường từ hôm nay.

Theo đó, ngay sau khi phát hiện có 2 trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng tại huyện Phù Yên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh cho học sinh dừng đến trường từ ngày 18/8 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các trường Phổ thông dân tộc Nội trú tạm thời cho học sinh ở tại trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và chờ chỉ đạo.

Trước đó, sáng 16/8, hơn 300.000 học sinh của gần 300 trường tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Sơn La cùng nô nức tựu trường. Đây cũng là địa phương cho học sinh tựu trường sớm nhất cả nước.

Ngọc Thi

comment Bình luận

largeer