Sơn La: Huyện Vân Hồ nâng tầm sản phẩm đặc sản địa phương
Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” năm 2023, huyện Vân Hồ duy trì, nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm OCOP được xếp hạng năm 2020. Phấn đấu phát triển mới 6 sản phẩm OCOP. Triển khai thực hiện mô hình thí điểm gắn với vùng nguyên liệu đặc trưng bản địa, nâng cao năng lực chế biến gắn với phát triển OCOP. Phấn đấu hình thành 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của huyện. Có ít nhất 50% số chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; sàn giao dịch thương mại điện tử; xuất khẩu…). Tham gia 2 hoạt động xúc tiến thương mại, thị trường tiêu thụ để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Ông Thái Bá Sinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vân Hồ, cho biết: Huyện hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm sản phẩm, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ, sản phẩm chủ lực, đặc trưng, có lợi thế ở mỗi địa phương theo hướng phát huy nội lực, giá trị gia tăng gắn với phát triển cộng đồng. Khuyến khích các chủ thể sản xuất đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, huyện xây dựng các mô hình phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị. Xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo từng địa phương.
Năm nay, 6 sản phẩm OCOP của huyện Vân Hồ đã được công nhận đạt hạng 3 sao, 4 sao đăng ký tham gia đánh giá lại, nâng hạng sản phẩm, gồm: Gạo tẻ râu Song Khủa của HTX Lúa tẻ râu Song Khủa; măng nứa sấy khô của HTX Nông nghiệp Trung tâm Tân Xuân 269; măng hốc muối chua của HTX Sản xuất và chế biến măng sạch Xuân Nha; trà matcha và trà sencha của Công ty cổ phần chè Chiềng Đi; mật ong bánh tổ của Công ty TNHH Mật ong Vân Hồ. Huyện tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, đặc biệt là đánh giá hiệu quả sản xuất về giá trị, sản lượng, tiêu chuẩn chất lượng.

Sản phẩm mật ong bánh tổ của Công ty TNHH Mật ong Vân Hồ được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao
Huyện khuyến khích, thu hút, hỗ trợ các tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm mới và đa dạng hoá sản phẩm. Năm 2023, huyện đã phê duyệt 6 ý tưởng/sản phẩm mới, gồm: Cam canh Pa Cốp (cam canh MeHa) của HTX Nông nghiệp hữu cơ Meha xã Vân Hồ; Mật ong hoa đơn buốt của Công ty TNHH Mật ong Vân Hồ; Chè cổ thụ Tô Múa của Công ty cổ phần Trà Hưng Phát Vân Hồ; Trà hữu cơ, trà xanh gạo lứt, trà sữa matcha 3 trong 1 của Công ty cổ phần chè Chiềng Đi.

Trưng bày sản phẩm đặc trưng của huyện Vân Hồ tại dịp kỷ niệm 10 năm thành lập huyện
Từ năm 2017 đến năm 2022, tổng nguồn vốn hỗ trợ thực hiện các sản phẩm OCOP huyện Vân Hồ trên 4 tỷ đồng. Huyện tiếp tục lồng ghép các chính sách hỗ trợ của Nhà nước (liên kết chuỗi giá trị; dây chuyền, trang thiết bị phục vụ sản xuất; đào tạo nghề; xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã, truy xuất nguồn gốc; chính sách tín dụng…) để hỗ trợ chủ thể triển khai phương án sản xuất kinh doanh. Tăng cường nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn; đổi mới, sáng tạo sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm, đóng gói sản phẩm và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP; tham gia chương trình liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với phát triển thị trường.
Anh Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Chiềng Đi, xã Vân Hồ, chia sẻ: "Từ năm 2018, chúng tôi chuyển sản xuất chè truyền thống sang sản xuất chè hữu cơ. Công ty chuyên sản xuất chè xuất khẩu sang thị trường các nước như Nhật Bản, Đài Loan, Úc... Được huyện, tỉnh hỗ trợ, chúng tôi xây dựng sản phẩm OCOP có chứng nhận của cơ quan chức năng, có truy xuất nguồn gốc. Khi được công nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm của Công ty có thêm thị trường tiêu thụ trong nước thông qua các chuỗi tiêu thụ, doanh số tiêu thụ tăng lên rất nhiều. Ngoài 2 sản phẩm trà matcha, trà sencha được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh từ năm 2020, đăng ký đánh giá lại, năm nay, Công ty có ý tưởng phát triển thêm 3 sản phẩm, gồm: Trà hữu cơ; trà xanh gạo lứt; trà sữa matcha 3 trong 1".

Các sản phẩm chè OCOP 4 sao của Công ty Cổ phần Chè Chiềng Đi, huyện Vân Hồ
Tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP, huyện Vân Hồ khuyến khích các doanh nghiệp, HTX khơi dậy tiềm năng, lợi thế để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập của người dân. Cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ du lịch nông thôn. Đồng thời, thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn.
Phạm Đức

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am