Sơn La: Phát hiện thêm 84 ca mắc COVID-19, chấn chỉnh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”

Tối 14/8, sau khi ghi nhận thêm nhiều ca mắc COVID-19 mới, UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các địa phương nâng cao mức độ cảnh báo, không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”
15/08/2021 06:39

Theo báo cáo nhanh tối 14/8, tỉnh Sơn La đã ghi nhận thêm 84 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 phát hiện trong khu cách ly tập trung của huyện Phù Yên. Trong số 17 ca F0 vừa phát hiện, 4 bệnh nhân có biểu hiện sốt, không khó thở và 13 người còn lại chưa có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng. 

Trong số này, có 6 người là lao động tự do tại Hà Nội và 11 người là công nhân làm thuê tại các công ty ở tỉnh Bình Dương, về Sơn La rải rác các ngày từ 14/7 đến 4/8/2021. 

Khi đến chốt kiểm soát dịch Đu Lau, sau khi thực hiện khai báo y tế thì được đưa về khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Phù Yên.

Cũng trong ngày 14/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã công bố điều trị khỏi bệnh cho BN69909 và BN69910. Theo các bác sĩ, trong tuần đầu điều trị, 2 bệnh nhân có biểu hiện sốt và ho nhẹ. Trong quá trình điều trị, bệnh viện đã áp dụng phương pháp điều trị kháng sinh dự phòng, nâng cao thể trạng và súc họng bằng nước muối hàng ngày theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 của Bộ Y tế. 

Xét nghiệm PCR COVID-19 lần 3 vào ngày 13/8, cả 2 bệnh nhân đã có kết quả âm tính. Sau khi xuất viện, 2 bệnh nhân được xe chuyên dụng vận chuyển về địa phương và tiếp tục thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày theo quy định.

sl

84 ca dương tính tại Sơn La đều được phát hiện trong khu cách ly tập trung huyện Phù Yên. Ảnh: CDC Sơn La

Nâng cao mức độ cảnh báo dịch

Trước tình hình dịch trong cả nước và trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Sơn La yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh nâng cao mức độ cảnh báo. 

Căn cứ tình hình dịch để phân loại mức độ, nguy cơ thực hiện nghiêm các giải pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 tương ứng với mức độ nguy cơ theo tinh thần Chỉ thị số 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ. Chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong", bảo vệ thật chặt địa bàn không để dịch xâm nhập, lây lan.

Tỉnh Sơn La cũng yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tại các khu cách ly tập trung. Đối với các huyện có đông người tại khu cách ly tập trung, cần phân loại, thực hiện giãn cách số lượng người trong một khu cách ly đảm bảo không lây nhiễm chéo, lây lan dịch ra cộng đồng. 

Có phương án điều chỉnh các khu cách ly tập trung hiện nay đang sử dụng là các trường học khi vào năm học mới để đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác giáo dục, đào tạo trên địa bàn.

Đặc biệt, phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng, các chốt kiểm soát dịch bệnh trong việc kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Các tiểu khu, tổ, bản làm tốt công tác rà soát, nắm bắt, quản lý chặt chẽ số người đi, đến trên địa bàn; không để người dân tự rời khỏi địa bàn mà không được phép của cấp có thẩm quyền. Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả hoạt động của chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành.

Vũ Vũ

comment Bình luận

largeer