Sống lành mạnh giúp người bệnh mãn tính nâng cao tuổi thọ

Số người sống chung với từ 2 bệnh mãn tính trở lên đang tăng nhanh trên thế giới. Sức khỏe của đối tượng này ngày càng sụt giảm trong khi nguy cơ tử vong tăng cao. Tin vui là các nhà khoa học Anh mới đây phát hiện, tuân thủ lối sống lành mạnh có thể giúp họ kéo dài thêm 7 năm tuổi thọ.
15/11/2022 15:02

Lâu nay, lối sống lành mạnh được phát hiện giúp tăng tuổi thọ, nhưng chưa rõ mối liên hệ này có đúng đối với những người mắc nhiều bệnh mãn tính hay không. Ðể làm sáng tỏ, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Leicester đã phân tích sức khỏe của hơn 93.000 người trung niên mắc ít nhất 2 trong số 36 bệnh mãn tính, bao gồm cao huyết áp, hen suyễn, ung thư, trầm cảm, tiểu đường… Trong 9 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá các yếu tố về lối sống như vận động thể chất, hút thuốc, chế độ ăn và tiêu thụ bia rượu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy dù mang trong mình nhiều bệnh mãn tính, song nhóm người tuân thủ lối sống “rất lành mạnh” có tuổi thọ dài hơn, 6,3 năm ở nam  giới và 7,6 năm ở nữ giới, so với nhóm người có lối sống kém lành mạnh nhất.

Ðối với nữ mang trong mình ít nhất 2 bệnh mãn tính, ngay cả người có lối sống “không lành mạnh” vẫn thọ hơn 3,5 tuổi so với người có lối sống “rất không lành mạnh”. Nhìn chung, lối sống “lành mạnh” giúp kéo dài thêm 6,4 tuổi và “rất lành mạnh” thì tăng thêm 7,6 tuổi. Ở nam giới, lối sống “lành mạnh” và “rất lành mạnh” tương ứng thọ thêm 4,5 và 6,3 năm. Ðáng chú ý, không hút thuốc mang đến lợi ích lớn nhất, khi những người hút thuốc ở tuổi 45 có tuổi thọ ngắn hơn 5-6 năm so với người không có thói quen này. Trong khi đó, tập thể dục thường xuyên giúp nâng tuổi thọ lên 1-2,5 năm.

Phát hiện trên cho thấy những khuyến cáo về việc tuân thủ lối sống lành mạnh không chỉ giúp người bình thường giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, mà còn hữu ích với cả những người đang sống chung với những bệnh này.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer