Ngày Thế giới phòng chống đái tháo đường 14/11: Nguyên nhân gây võng mạc đái tháo đường

Theo thống kê của Liên đoàn đái tháo đường Thế giới (IDF), cứ 24h, trên Thế giới lại có 3.600 trường hợp mắc bệnh mới được chẩn đoán, 580 người tử vong, 225 người bị cắt đoạn chi, 120 người bị suy thận giai đoạn cuối và 55 người bị mù do bệnh đái tháo đường (tiểu đường) gây nên.
14/11/2022 15:10

Cứ 5 giây trên thế giới lại có một người chết vì bệnh đái tháo đường khoảng 537 triệu người trưởng thành (20 - 79 tuổi) đang sống chung với căn bệnh này. Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF) đang kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tăng cường tiếp cận giáo dục về bệnh đái tháo đường để giúp cải thiện cuộc sống của hơn nửa tỷ người đang sống chung với bệnh đái tháo đường trên toàn thế giới.

Ngày Đái tháo đường Thế giới – World Diabetes Day được IDF lập ra vào năm 1991 nhằm đáp ứng những lo ngại ngày càng tăng về ảnh hưởng xấu tới sức khỏe không ngừng leo thang của bệnh Đái tháo đường gây ra.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm 2022, với chủ đề "Giáo dục để bảo vệ ngày mai" mong muốn nâng cao hiểu biết của cộng đồng và người bệnh trong quản lý bệnh nhằm hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh, cải thiện cuộc sống cho các bệnh nhân đái tháo đường. Bằng cách:

- Không hút thuốc lá

- Ăn nhạt, ăn nhiều rau xanh, ăn đủ lượng kali, ăn nhiều cá, ăn ít mỡ động vật

- Hạn chế uống cà phê, bia rượu hoặc các đồ uống có cồn

- Duy trì cân nặng chuẩn BMI

- Rèn luyện thể lực mức độ trung bình

Nguyên nhân gây võng mạc đái tháo đường

Chỉ số đường trong máu quá cao, liên tục trong thời gian dài sẽ làm tổn hại những vi mạch máu ở võng mạc (hay còn gọi là đáy mắt). Từ đó gây xuất huyết, xuất tiết, khiến lượng máu chảy đến nuôi dưỡng võng mạc không đủ. Những biến chứng của bệnh lý võng mạc tiểu đường có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.

Triệu chứng thường gặp của bệnh võng mạc đái tháo đường

- Nhìn mờ: Mờ đều như sương hoặc nhìn thấy mờ từng đám như có đám mây che trước mắt.

- Nhìn hình bị méo: Đường thẳng bị cong đi, biến dạng hình ảnh hoặc hình bị nhỏ đi,…

- Đau nhức khi có tân mạch mống mắt gây ra bệnh glôcôm tân mạch.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer