Stress và bệnh trào ngược dạ dày thực quản có mối liên hệ gì?

Bệnh trào ngược dạ dày đang ngày càng trẻ hóa, trong đó, stress, áp lực, mệt mỏi… là nguyên nhân chính khiến số người mắc bệnh tăng cao.
24/03/2023 10:51

Vì sao stress gây trào ngược dạ dày?

Stress là một phản ứng phức tạp của cơ thế trước bất kỳ một áp lực hay yếu tố tác động nào đe dọa đến vùng an toàn của con người cả về thể chất lẫn tinh thần. Stress không phải lúc nào cũng xấu. Bởi ở ngưỡng thấp, lúc ấy stress sẽ là yếu tố thúc đẩy hiệu suất công việc. Song khi stress quá mức hay kéo dài, nó sẽ kích thích tăng tiết cortisol. Hormon này không chỉ ức chế những phản ứng tự nhiễm bảo vệ dạ dày mà còn làm nồng độ acid HCl và Pepsine tăng cao.

Stress và bệnh trào ngược dạ dày thực quản có mối liên hệ gì? Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Stress và bệnh trào ngược dạ dày thực quản có mối liên hệ gì? Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Pepsine làm tăng tính kích thích của trào ngược qua việc phá hủy lớp nhầy bảo vệ bề mặt niêm mạc thực quản. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho acid HCl tiếp xúc và phá hủy niêm mạc. Ngoài ra, pepsin còn gây áp lực lên cơ thắt thực quản dưới khiến chức năng cơ này yếu đi, triệu chứng trào ngược tăng lên. Pepsin trong mẫu vật đường thở (VD: nước bọt) chính là một dấu hiệu cụ thể cho chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Stress vừa là nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời là tác nhân khiến bệnh trào ngược dạ dày thực quản nặng hơn. Mặt khác, các triệu chứng khó chịu của căn bệnh này cũng khiến người bệnh thêm stress. Nngười bệnh gặp nhiều rắc rối, phiền toái, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, mối quan hệ và chất lượng cuộc sống.

Đặc điểm của bệnh trào ngược do stress gây ra

Nhiều người chủ quan cho rằng trào ngược dạ dày thực quản là bệnh nhẹ. Ít nguy hiểm nên không điều trị đến nơi đến chốn. Bởi các triệu chứng ban đầu chỉ là những cơn trào ngược nhẹ và thoáng qua.

Song theo thời gian, hiện tượng này diễn ra thường xuyên hơn. Kèm theo hàng loạt các triệu chứng khó chịu như: ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, hơi thở có mùi… Thậm chí còn gây khó nuốt, nuốt đau sau xương ức, khàn giọng, đau tức ngực.

Lâu ngày, bệnh có thể diễn tiến thành biến chứng nguy hiểm như: Sẹo hẹp thực quản, ung thư thực quản. Sẹo thực quản là hệ quả sau một quá trình viêm loét thực quản nặng, kéo dài.

Theo thời gian, hiện tượng trào ngược xảy ra thường xuyên, gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, đau tức ngực, khàn giọng, khó nuốt, hơi thở có mùi…Khó thở về đêm do dạ dày tăng tiết dịch vị, trào ngược làm chít hẹp thực quản. Ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống và hiệu suất công việc.

Lâu ngày, bệnh có thể gây ra các biến chứng như sẹo hẹp thực quản và ung thư thực quản. Sẹo hẹp thực quản là hệ quả khi bị viêm loét thực quản nặng, kéo dài do hiện tượng trào ngược tái đi tái lại. Người bị sẹo hẹp thực quản khi nuốt sẽ bị đau, khó nuốt. Nhất là khi ăn các món đặc. Người bệnh ngại thường ăn và lâu dần rất dễ thiếu dinh dưỡng.

Cách xử trí trào ngược do stress

Khi thấy những dấu hiệu của cơn trào ngược xuất hiện, bạn nên dùng ngay thuốc bác sĩ đã chỉ định. Thông thường, loại thuốc có chứa Sodium Alginate được ưu tiên trong trường hợp này. Về bản chất, Sodium Alginate là một loại muối giúp trung hòa acid dịch vị, đồng thời tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc. Tác dụng hiệu quả giúp ngăn ngừa trào ngược vào thực quản.

Cách xử trí trào ngược do stress. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Cách xử trí trào ngược do stress. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Ngoài ra, bạn cần lưu ý thêm những điểm sau:

- Tránh cúi gập người, tránh vận động hoặc nằm ngay sau khi ăn.

- Tránh mặc quần áo bó sát, thắt lưng quá chặt.

- Ngủ nằm đầu cao khoảng 15 – 20cm.

Để dự phòng những cơn trào ngược thực quản tái phát thì chế độ ăn là rất quan trọng:

- Tránh ăn quá no, nên chia ra nhiều bữa nhỏ.

- Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị chua cay, đồ uống có ga, rượu bia, cà phê, thuốc lá,…

- Hạn chế trái cây có hàm lượng acid cao như: Cam, chanh, bưởi, cà chua, cóc, me, vải…

- Hạn chế các loại gia vị từ: Tiêu, ớt, hành, tỏi, bạc hà,… gây kích thích dạ dày

- Không nên ăn Socola có chứa methyxanthine. Chất này làm giảm co thắt cơ vòng dưới thực quản, kích thích trào ngược dịch dạ dày vào thực quản.

-  Nên giảm cân nếu thừa cân

Theo Nội khoa Việt Nam

comment Bình luận

largeer