Sử dụng điện thoại thông minh và tai nghe để kiểm tra thính giác của trẻ sơ sinh

Kiểm tra thính giác của trẻ sơ sinh có thể là một thách thức, bởi trẻ sơ sinh không thể cho bạn biết âm thanh nào chúng nghe hoặc không nghe thấy. Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra một hệ thống mới cung cấp một giải pháp không tốn kém cho vấn đề đó, bằng cách sử dụng điện thoại thông minh, tai nghe và micrô đơn giản.
03/11/2022 17:33

Ở hầu hết các quốc gia, trẻ sơ sinh được kiểm tra thính lực định kỳ bằng cách sử dụng một máy phát đồng thời hai âm vào mỗi tai thông qua một loa duy nhất. Nếu tai có thính giác bình thường, các tế bào lông trong tai sẽ rung lên để phản ứng với các âm kết hợp đó, tạo ra âm thứ ba. Máy phát hiện âm thứ ba đó, cho bác sĩ biết rằng mọi thứ đều ổn trong tai.

Tuy nhiên, thật không may, những chiếc máy như vậy quá đắt để được sử dụng rộng rãi ở các quốc gia đang phát triển. Kết quả là, nếu trẻ sơ sinh bị điếc, cha mẹ của chúng có thể không biết cho đến khi họ đã dành một khoảng thời gian không thành công trong việc cố gắng phát triển các kỹ năng ngôn ngữ của đứa trẻ. Đó là nơi hệ thống mới xuất hiện.

Trưởng nhóm nghiên cứu Justin Chan sử dụng thiết lập để kiểm tra thính giác của trẻ

Trưởng nhóm nghiên cứu Justin Chan sử dụng thiết lập để kiểm tra thính giác của trẻ

Được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Washington, nó sử dụng hai tai nghe có sẵn để phát lại hai âm đầu tiên một cách riêng biệt. Hai tai nghe được kết nối thông qua ống dẫn âm thanh với một đầu dò duy nhất, cũng chứa một micrô nhỏ có sẵn trên thị trường.

Đầu dò được đặt vào mỗi tai (lần lượt) giống như một chiếc tai nghe đơn, nơi nó phát đồng thời hai âm đầu tiên và nghe âm thứ ba. Nó được kết nối thông qua một phích cắm duy nhất với điện thoại thông minh đang chạy một ứng dụng tùy chỉnh.

Nghiên cứu sinh Justin Chan, tác giả chính của nghiên cứu. "Chúng tôi đã thiết kế các thuật toán trên điện thoại giúp chúng tôi phát hiện tín hiệu ngay cả với tất cả tiếng ồn xung quanh. Các thuật toán này có thể chạy trong thời gian thực trên bất kỳ điện thoại thông minh nào và không yêu cầu các mẫu điện thoại thông minh mới nhất".

Công nghệ này được sử dụng để kiểm tra thính giác của 114 bệnh nhân - 52 trong số đó là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi tại ba phòng khám thính giác ở bang Washington. Nó được phát hiện là chính xác như máy truyền thống, xác định tất cả các bệnh nhân bị mất thính lực. Các kế hoạch hiện kêu gọi thiết lập được đưa vào sử dụng trong một dự án sàng lọc thính giác trẻ sơ sinh ở Kenya.

Nghiên cứu sinh Justin Chan nói: “Chúng tôi có một cơ hội để thực sự có tác động đến sức khỏe toàn cầu, đặc biệt là đối với thính giác của trẻ sơ sinh. Tôi nghĩ thật hài lòng khi biết rằng nghiên cứu mà chúng tôi thực hiện có thể giúp giải quyết trực tiếp các vấn đề thực tế".

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer