Sử dụng mì chính sai cách sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe

Sử dụng mì chính trong nấu nướng trở thành thói quen không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng có thể gây hại cho sức khỏe.
10/08/2022 15:32

Mì chính (bột ngọt) là gia vị phổ biến trong mọi gia đình người Việt. Mì chính giúp cho món ăn trở nên thơm ngọt hơn, ăn "trôi cơm" hơn nên nó cũng được xem là gia vị phổ biến nhất trong bữa ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu sử dụng mì chính sai cách, bột ngọt lại sẽ trở thành "bột độc" gây nguy hiểm cho sức khỏe một cách khó nhận biết.

mi chinh

(Ảnh minh họa)

Chúng ta đều biết thành phần của mì chính khi được đun nấu với nhiệt độ trên 120 độ C sẽ khiến cho chất sodium glutamate trở thành độc tố, sau khi ăn sẽ gây hại và khó khăn để bài tiết ra khỏi cơ thể.

Theo nghiên cứu, 10 trường hợp sau đây bạn tuyệt đối không nên sử dụng mì chính, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình. Dùng không đúng, thà bạn đừng nêm mì chính còn hơn.

Mì chính kỵ món có giấm

Trong món ăn có giấm thường có vị chua, khi món ăn có độ chua nhất định rồi thì không nên tiếp tục nêm mì chính.

Bởi vì trong môi trường axit, mì chính không thể hòa tan, vị của món ăn sẽ càng trở nên chua hơn do nồng độ axit cao sẽ không làm cho mì chính tan chảy được.

Thêm mì chính vào chỉ làm mất đi hương vị bạn đầu của món ăn. Cần lưu ý nguyên tắc này để đảm bảo món ăn không trở thành món độc gây hại cho cơ thể.

Mì chính kỵ ăn nhiều

Lượng mì chính tối đa cho mỗi người là 5gram/ngày, tương đương với lượng muối vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể.

Nếu ăn mì chính quá liều lượng trên, cơ thể sẽ có phản ứng nguy hiểm như tê lưng, tê chi trên, cơ thể mềm yếu (giống như mệt mỏi, mất năng lượng) và các phản ứng bất lợi khác.

Mì chính kỵ hải sản

Không nêm mì chính vào món ăn liên quan đến cá, tôm, các loại thủy hải sản có vỏ cứng như ngao, sò, ốc, hến…

Mì chính kỵ nêm vào trứng

Bởi vì trứng có chứa nhiều axit amin, nó là thành phần chính của bột ngọt. Nêm thêm vào sẽ biến mùi vị món ăn thành món bị bỏ "nhầm" quá nhiều mì chính.

Mì chính là "khắc tinh" của trẻ nhỏ

Mì chính có thể kết hợp với kẽm trong huyết dịch tạo thành tổ hợp đặc dị tính, sản xuất kẽm axit glutamic bài tiết ra ngoài cùng nước tiểu gây ra sự thiếu hụt kẽm cho trẻ.

Mì chính kỵ món ăn khô

Đặc điểm của mì chính là phải hòa tan trong nước, đặc biệt là nước ấm. Vì vậy, tất cả các món ăn khô đều không nên nêm mì chính, vì nếu không hòa tan, ăn mình chính nguyên hạt sẽ bị lợm miệng, buồn nôn.

Nếu bạn vẫn muốn cho mì chính vào các món ăn này, bạn phải hòa tan với một chút nước ấm trước khi nêm vào món ăn.

Thức ăn đã nguội

Về nguyên tắc, mì chính rất khó hòa tan ở nhiệt độ thấp. Nếu bạn muốn sử dụng mì chính để tăng vị ngon cho món nguội thì nên hòa tan mì chính trong nước ấm rồi mới trộn vào thức ăn nguội.

Nếu cố tính cho mì chính vào khi thức ăn đã nguội, mì chính không tan được sẽ khiến món ăn không những không ngon mà còn dễ gây hại cho sức khỏe.

Người tuyệt đối không nên dùng mì chính

Người bị hen suyễn, nhạy cảm

Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho thấy bột ngọt có thể gây ra bệnh hen suyễn ở một số cá nhân.

Các nghiên cứu khác cũng khẳng định bột ngọt ( mỳ chính) có thể gây thiệt hại cho các tế bào não và hệ thống thần kinh trung ương.

Với trẻ nhỏ

Hiện chưa có nghiên cứu nào cụ thể nói đến ảnh hưởng của mì chính đối với cơ thể trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, các bác sĩ dinh dưỡng cũng khuyến cáo, vị giác của trẻ dưới 2 tuổi đang hình thành nên cha mẹ cần hết sức cẩn trọng trong quá trình nêm nếm gia vị.

Sử dụng mì chính không đúng cách khi hệ miễn dịch của bé còn yếu, cơ thể non nớt, chưa phát triển toàn diện sẽ rất hại cho trí não của trẻ.

Trong mì chính có hóa chất excitotoxins là những chất gây tổn thương não và tổn thương đến hệ thống thần kinh trung ương.

Người bị bệnh tiểu đường

Những người có tiền sử đái tháo đường nếu ăn nhiều mì chính làm cho lượng đường huyết tăng, dễ mắc bệnh đái tháo đường hơn.

Nó còn là thủ phạm tăng đồng thời 3 căn bệnh nan y là kháng insulin, thừa cân và bệnh chuyển hóa.

Người bị dị ứng

Với những người có tiền sử dị ứng nếu ăn quá nhiều mì chính sẽ gây hiện tượng đau đầu chóng mặt và có thể mẩn ngứa.

 Trần Thanh (t/h)

comment Bình luận

largeer