Nên ăn hạt nêm hay mì chính thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe

Một số bạn thắc mắc, hạt nêm và mì chính đều là những gia vị, loại nào cũng làm cho món ăn trở nên ngọt, đậm đà hơn. Vậy thì chúng ta nên ăn hạt nêm hay mì chính? Sử dụng loại nào sẽ tốt hơn? Hãy tìm hiễu kỹ hơn về vấn đề này cùng tôi nhé!
17/08/2018 22:37

Hạt nêm và mì chính là gì?

Mì chính – loại gia vị mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày. Mì chính là sản phẩm được làm ra từ các nguyên liệu tự nhiên như mật mía đường, tinh bột ngũ cốc (khoai mì, sắn…). Hạt nêm được coi là một chất để điều chỉnh hương vị của món ăn chứ không có chức năng cung cấp dinh dưỡng.

Empty

Nên ăn hạt nêm hay mì chính thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Hạt nêm có nhiều tính tiện dụng hơn so với mì chính

Hạt nêm – là loại gia vị không thể thiếu trong mọi gia đình hiện nay. Thành phần của hạt nêm chứa nhiều nguyên liệu đặc biệt là mì chính, chất điều vị và chất siêu ngọt. Một phần rất nhỏ được chế biến từ bột thịt. Chúng tuy đều là những chất gia vị không bị cấm sử dụng trong nấu nướng, tuy nhiên nếu bạn lạm dụng quá nhiều thì chúng sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ không tốt.

Nên sử dụng hạt nêm hay sử dụng mì chính trong nấu ăn?

Có thể nói, hạt nêm có nhiều tính tiện dụng hơn so với mì chính, chúng đem lại nhiều hương vị khác nhau cho món ăn còn mì chính hầu như chỉ đem đến vị ngọt, lợ. Tuy nhiên, xét về một góc độ nào đó thì có lẽ mì chính sử dụng sẽ an toàn hơn hạt nêm, bởi thành phần của mì chính đơn giản hơn, do đó chúng ta dễ kiểm soát hơn. Còn thành phần của hạt nêm bao gồm rất nhiều hợp chất khác nhau được nghiền và sấy khô, sử dụng thêm các thành phần chất bảo quản khác để hạt nêm không bị ôi thiu.

Rất nhiều những quảng cáo, bài viết nói về việc hạt nêm được làm 100% từ thịt và xương hầm còn mì chính lại có nhiều bài viết trái chiều về sử dụng nhiều gây suy giảm trí nhớ, gây ung thư…cho nên khiến cho các bà nội trợ không khỏi lo sơ mà thay thế toàn bộ mì chính bằng hạt nêm. Tuy nhiên đây chỉ là một cách để thổi phồng sự thật của nhà sản xuất, thực chất thì không phải thế.

Empty

Nên ăn hạt nêm hay mì chính thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Mì chính lại có nhiều bài viết trái chiều về sử dụng nhiều gây suy giảm trí nhớ, gây ung thư

Mì chính và hạt nêm mặc dù không đem lại bất kì giá trị dinh dưỡng nào, tuy nhiên theo nghiên cứu của rất nhiều nhà khoa học cho rằng mì chính là một loại gia vị an toàn đối với cả người lớn và trẻ em nếu bạn sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Còn hạt nêm sẽ độc hại hơn mì chính, nhưng nếu bạn biết cách sử dụng thì chúng cũng không gây hại cho bạn. Nếu để an toàn tuyệt đối, tốt nhất người tiêu dùng nên hạn chế cả 2 loại này và thay thế bằng các loại gia vị từ thiên nhiên.

Nói tóm lại, việc bạn có nên ăn hạt nêm hay mì chính còn tuy thuộc vào sở thích của mỗi người và tùy vào giá trị dinh dưỡng của các món ăn đem lại. Chính vì thế, dù bạn sử dụng loại nào cũng nên lưu ý đến liều lượng, tránh sử dụng quá nhiều bởi chúng chỉ là thứ giúp tăng thêm mùi, vị và giúp món ăn thêm thơm ngon, đậm đà chứ không phải là chất dinh dưỡng.

comment Bình luận

largeer