Sự hỗ trợ của người cha đối với người mẹ có liên quan đến kết quả phát triển tích cực cho trẻ em

Hầu hết các nghiên cứu về nuôi dạy con cái đều tập trung vào vai trò của người mẹ, nhưng sự tham gia của người cha đối với sự phát triển của con cái họ quan trọng như thế nào?
10/06/2022 15:38

Tuổi thơ rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi người, và việc nuôi dạy con cái và môi trường gia đình có thể là những yếu tố cực kỳ quan trọng. Mặc dù phần lớn các hộ gia đình đều có bố, các chiến lược can thiệp và nghiên cứu về nuôi dạy con cái hầu như chỉ tập trung vào các bà mẹ.

Đặc biệt, ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, khoảng cách giữa cha mẹ cung cấp dịch vụ chăm sóc nhiều hơn ngày càng gia tăng. Ở các nước có thu nhập cao, vai trò của người cha đã tăng đều trong vài thập kỷ qua, có thể mang lại nhiều kết quả tích cực cho trẻ em bằng cách hỗ trợ sự phát triển của chúng. Một nghiên cứu được đưa ra nhằm mục đích tìm hiểu chức năng của sự tham gia của người cha ở các quốc gia có thu nhập thấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tác giả nghiên cứu Italo Lopez Garcia và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu từ 1.070 bà mẹ và 635 ông bố trên 60 ngôi làng ở vùng nông thôn Kenya từ một cuộc can thiệp về nuôi dạy con cái đáp ứng được thực hiện trong năm 2018 và 2019. Do tỷ lệ di cư cao, các ông bố được phép phỏng vấn qua điện thoại hoặc theo số thời điểm khác với các bà mẹ, những người là điểm tiếp xúc đầu tiên.

Cả cha và mẹ đều hoàn thành các biện pháp hỏi về sự tham gia của người cha với đứa trẻ và hộ gia đình. Các bà mẹ đã hoàn thành các biện pháp về phúc lợi của bà mẹ, bao gồm cả trầm cảm và căng thẳng. Các hành vi của bà mẹ được đo lường bằng cách tự báo cáo và quan sát. Kết quả phát triển của trẻ cũng được đánh giá. Cuối cùng, dữ liệu nhân khẩu học đã được thu thập.

Kết quả cho thấy rằng sự can thiệp của cha mẹ không ảnh hưởng đáng kể đến sự tham gia của người cha. Ngoài ra, chỉ có khoảng một nửa số ông bố tham dự dù chỉ một buổi và những ông bố đã tham dự sẽ tham gia vào nhóm "chỉ của ông bố", thay vì những người bao gồm cả vợ và con của họ. Những người cha tham dự các buổi họp cũng có mức độ tương tác cao hơn với con cái và hỗ trợ nhiều hơn cho mẹ của đứa trẻ, nhưng điều đó không có mối liên hệ với việc ra quyết định chung.

Sự hỗ trợ của người cha đối với người mẹ (chẳng hạn như khen ngợi họ hoặc giúp đỡ họ trong việc nhà) có liên quan đến sự cải thiện trong sự phát triển của trẻ và cải thiện sức khỏe tâm thần của người mẹ. Phần lớn những tác động tích cực đối với trẻ em bắt nguồn từ sự hỗ trợ của người cha đối với người mẹ, có thể được giải thích bởi những tác động tích cực mà nó mang lại cho người mẹ, những người có xu hướng tham gia nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Cụ thể, chúng tôi thấy rằng sự hỗ trợ giữa các cá nhân của người cha dành cho người mẹ và sự tham gia nhiều hơn vào việc ra quyết định chung trong gia đình có liên quan đến những cải thiện nhỏ nhưng đáng kể trong sự phát triển của trẻ em”.

Mặc dù nghiên cứu này đã có những bước tiến để hiểu rõ hơn về tác động của sự tham gia của cha đối với trẻ em ở các khu vực thu nhập thấp, nhưng nó cũng có những hạn chế. Một hạn chế như vậy là do bản chất của dữ liệu tương quan, không thể giả định quan hệ nhân quả và không thể loại trừ quan hệ nhân quả ngược lại. Ngoài ra, mẫu có một số lượng hạn chế các ông bố tham gia, điều này gây khó khăn cho việc xác định nhóm đó có được đại diện chính xác hay không.

“Nhìn chung, kết quả của chúng tôi cho thấy rằng những người cha quan trọng đối với hạnh phúc của gia đình và con cái ở những nơi (thu nhập thấp và trung bình) và những can thiệp nuôi dạy con cái thu hút thành công những người cha tham gia vào các tương tác tích cực trong gia đình có thể dẫn đến những cải thiện trong hành vi của cha mẹ và sự phát triển của trẻ em ngoài những can thiệp các nhà nghiên cứu kết luận chỉ tập trung vào những điều mà những người mẹ - con có thể đạt được. “Nghiên cứu trong tương lai về lập trình (phát triển thời thơ ấu) sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc thử nghiệm những biện pháp can thiệp như vậy ở những nơi có nguồn tài nguyên thấp tương tự để hiểu sâu hơn về tác động nhân quả của người cha trong cuộc sống của con cái".

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer