Hoạt động thể chất trong thời thơ ấu có thể giúp cải thiện các chức năng nhận thức sau này trong cuộc sống, học tập

Theo một nghiên cứu, hoạt động thể chất có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức của trẻ từ 4-18 tuổi. Nó nói rằng trẻ em hoạt động thể chất nhiều hơn đã cho thấy kết quả cải thiện về kỹ năng tri giác, kiểm tra lời nói, học lực, kiểm tra chỉ số thông minh (IQ) và nhiều bài kiểm tra phát triển.
09/06/2022 14:57

Nghiên cứu cho biết thêm rằng tập thể dục hoặc bất kỳ loại hoạt động thể chất hàng ngày nào không chỉ cải thiện sức khỏe nhận thức trong thời thơ ấu mà còn trong suốt cuộc đời. 

Hoạt động thể chất ảnh hưởng đến chức năng nhận thức như thế nào?

Theo một nghiên cứu, các hoạt động thể chất có thể hoạt động như một chất tăng cường và giúp cải thiện chức năng và nhận thức của não bằng một khả năng gọi là tính dẻo thần kinh hoặc tính dẻo của não. Đây là một chức năng quan trọng của hệ thần kinh cho phép nó tự sửa đổi và thích nghi nhờ kinh nghiệm.

Các bài tập thể chất thúc đẩy những thay đổi trong não ở cấp độ cấu trúc và phân tử. Nó giúp tăng khối lượng chất xám, các yếu tố dinh dưỡng thần kinh, lưu lượng máu và khả năng nhận thức, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ suy giảm nhận thức do tuổi tác như chứng sa sút trí tuệ.

Những thay đổi trong các yếu tố này phản ánh về hoạt động nhận thức và do đó, nâng cao hiệu suất của nó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh hưởng của các hoạt động thể chất lên các khả năng nhận thức khác nhau

Chú ý

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bài tập thể dục thường xuyên ở trẻ em từ 13-14 tuổi có thể giúp cải thiện tích cực sự chú ý và tập trung của chúng đối với một nhiệm vụ nhất định. Kết quả được đánh giá sau khi thấy tác dụng của việc dạy trong lớp học ba giờ đối với những học sinh thường xuyên chơi thể thao, so với những học sinh chơi game trên máy tính nhiều hơn.

Mặc dù rất khó để duy trì sự chú ý trong cả ba giờ, nhưng những học sinh hoạt động thể chất cho thấy sự tập trung cao hơn trong cả giờ, sau đó là họ giữ bình tĩnh trong giờ học. Ngay cả một bài tập thể dục 30 phút cũng có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc cải thiện sự chú ý của trẻ em.

Ngôn ngữ

Sự phát triển của ngôn ngữ và lời nói có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động thể chất theo nhiều cách. Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng trẻ em dành nhiều thời gian hơn cho thể thao sẽ có điểm số cao hơn. Ngoài ra, những cô gái dành ít nhất một giờ để chơi thể thao mỗi tuần sẽ đạt điểm cao trong môn toán và môn đọc so với những cô gái không.

Các nghiên cứu khác nói rằng không chỉ tập thể dục, mà các hoạt động thể chất khác như yoga, võ thuật, khiêu vũ hoặc bất kỳ thể dục nhịp điệu nào có thể giúp tạo ra những thay đổi trong hoạt động của não liên quan đến ngôn ngữ và giúp chúng hoạt động tốt hơn, do đó cải thiện khả năng ngôn ngữ, cùng với cải thiện hiệu suất chính tả , phát hiện lỗi cú pháp và nhiều lỗi khác. 

Suy nghĩ

Tư duy là khả năng suy nghĩ sáng tạo và lập kế hoạch phù hợp để đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý. Một nghiên cứu nói về những đứa trẻ đã tham gia chương trình tập luyện bóng đá trong khoảng sáu tháng. Nó nói rằng những sinh viên này đã cho thấy khả năng tư duy và lập kế hoạch tăng lên so với những sinh viên có lối sống ít vận động.

Ngoài ra, những trẻ chơi các môn thể thao không có tổ chức như bơi lội, khiêu vũ, đi bộ đường dài và đi xe đạp có xu hướng có khả năng tư duy tốt hơn so với những trẻ tham gia vào các môn thể thao có tổ chức.

Trí nhớ và học tập

Học tập đề cập đến hành động thu nhận kiến thức mới hoặc sửa đổi kiến thức, giá trị và kỹ năng hiện có. Các nghiên cứu nói rằng, các hoạt động thể chất có thể tạo ra những thay đổi thần kinh trong vùng hải mã của não có liên quan đến trí nhớ và học tập.

Các bài tập thể chất trong thời thơ ấu có thể giúp tối ưu hóa các dây thần kinh não tham gia vào trí nhớ và cũng ảnh hưởng đến các tế bào liên quan đến học tập, do đó cải thiện các chức năng của nó trong suốt cuộc đời. Những thay đổi tích cực này trong cấu trúc và chức năng của não giúp cải thiện chức năng nhận thức.

Bao nhiêu hoạt động thể chất tốt cho trẻ em?

Theo CDC, khoảng 60 phút cho các hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh được khuyến khích cho trẻ từ 6-17 tuổi. Buổi học này giúp phát triển nhận thức của trẻ, cùng với việc cải thiện các khả năng thể chất của trẻ như xương và cơ.

Một số hoạt động thể chất tốt nhất được khuyến nghị cho trẻ em bao gồm:

- Hoạt động aerobic: Nó bao gồm các hoạt động như chạy, đi bộ, khiêu vũ và bơi lội. Về cơ bản, aerobic bao gồm tất cả những trò chơi ngoài trời có thể khiến bạn thở nhanh hơn và tim đập mạnh.

- Các bài tập tăng cường xương: Một số bài tập chịu sức nặng như nhảy dây, leo cầu thang, đi bộ đường dài, tennis, trượt băng, nhảy aerobic, bóng rổ, bóng đá và bóng chuyền có thể giúp xương ở trẻ em chắc khỏe hơn.

- Tập thể dục tăng cường cơ bắp: Các bài tập chịu trọng lượng nói trên cùng với rèn luyện sức mạnh với nhảy dây và tạ tự do có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp ở trẻ em. 

Làm thế nào để khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động thể chất?

Bắt đầu với giáo dục thể chất

Đây là bước đầu tiên để khuyến khích con bạn thực hiện các hoạt động thể chất. Giúp các em hiểu được lợi ích của nó và cách các em có thể cải thiện thể chất và tinh thần cũng như tham gia vào mọi hoạt động ở trường.

Lên kế hoạch trước cho lịch trình của họ

Việc này phải được thực hiện với sự giúp đỡ của chuyên gia về trẻ em. Lên kế hoạch cho các hoạt động tốt nhất cho con bạn tùy thuộc vào độ tuổi và kinh nghiệm của chúng. Ví dụ, nếu con bạn lần đầu tiên bắt đầu các hoạt động thể chất, trước tiên hãy khuyến khích chúng chạy hoặc đi bộ và từ từ khuyến khích các bài tập vận động mạnh như đi bộ đường dài hoặc bóng chuyền. Ngoài ra, hãy ghi chú lại những bài học khác của chúng để chúng không bỏ lỡ những lĩnh vực phát triển khác.

Làm cho thể thao trở nên thú vị

Vì hoạt động thể chất là công việc hàng ngày nên đôi khi trẻ có thể cảm thấy nhàm chán với công việc thường ngày này và cố gắng trốn tránh nó. Do đó, hãy bao gồm các ý tưởng để làm cho các môn thể thao trở nên thú vị như đi chơi với họ, thử các môn thể thao khác hoặc thậm chí đưa các thành viên trong gia đình tham gia một cuộc thi xe đạp hoặc cricket.

Làm cho họ thoải mái

Nhiều yếu tố như thời tiết, quần áo hoặc phụ kiện thể thao có thể khiến trẻ khó chịu và ức chế việc tập luyện thể thao của mình. Do đó, hãy cung cấp cho chúng những thiết bị cần thiết để chúng chơi an toàn và cũng cảm thấy thoải mái.

Cung cấp cho chúng đồ chơi ngoài trời

Đồ chơi ngoài trời như vòng quay, bóng và dây thừng sẽ khuyến khích con bạn ở bên ngoài và chơi, do đó, hạn chế thời gian xem TV hoặc chơi game của chúng. Chơi với những đồ chơi như vậy có thể cho phép trẻ chạy, nhảy hoặc đi bộ dựa trên trò chơi và do đó, thúc đẩy nhận thức của trẻ.

Kết luận

Các hoạt động thể chất có những tác động tích cực đến trí não cũng như cơ thể đang phát triển của trẻ. Các chức năng nhận thức của họ không chỉ được cải thiện mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và thoái hóa thần kinh sau này. Ngoài ra, các hoạt động thể chất nên là một phần của cuộc sống hàng ngày, và cha mẹ nên thúc đẩy con mình bắt đầu sớm và tiếp tục trong suốt cuộc đời.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer