Sữa hạt có thể thay thế sữa truyền thống trong thực đơn hằng ngày được không?

Sữa hạt hay còn được gọi là sữa thực vật hiện là loại sữa được rất nhiều gia đình sử dụng. Vậy loại sữa này có thể thay thế sữa truyền thống trong thực đơn hằng ngày được không?
21/01/2021 08:20

Sữa hạt tốt như thế nào cho cơ thể?

loi-ich-cua-sua-hat

Hình minh họa

Hiện nay, rất nhiều gia đình lựa chọn sữa thực vật để dùng hằng ngày, đặc biệt là ở những gia đình có chế độ ăn thuần chay, dị ứng thực phẩm,…

Sữa hạt không chỉ lành tính mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vì thế, sữa hạt có thể trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo cho những gia đình muốn thay sữa bò, sữa dê,…những loại sữa thường chứa lactose trong thực đơn hằng ngày.

Việc sử dụng sữa hạt sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, giảm cân, tăng cường cao đổi chất của cơ thể… Sử dụng những loại sữa hạt được phối hợp đa dạng các loại nguyên liệu khác nhau có thể thay thế cho bữa sáng truyền thống. Bởi vì loại sữa này không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết mà còn không chứa cholesterol, chất gây khó dung nạp.

Có thể nói, nhờ vào sự đa dạng, lành tính của mình mà sữa hạt đang dần trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người, nhất là những người có sự chú trọng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Có nên cho trẻ nhỏ dùng sữa hạt hay không?

Như đã nói ở trên, sữa hạt là loại sữa lành tính, có giá trị dinh dưỡng cao, vì thế việc sử dụng sữa hạt cho người trưởng thành dần trở nên phổ biến. Thế nhưng, việc sử dụng sữa hạt cho trẻ, nhất là những trẻ dưới 1 tuổi thì hiện đang nhận rất nhiều luồng ý kiến khác nhau.

download (1)

Hình minh họa

Cụ thể, có ý kiến thì cho rằng sữa thực vật có thể thay thế hoàn toàn sữa động vật, nên trẻ có thể uống và phát triển bình thường. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng sữa thực vật không thể thay thế cho sữa bò về giá trị dinh dưỡng, vì một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ nhỏ uống sữa hạt hằng ngày có khả năng phát triển chiều cao kém hơn so với những trẻ dùng sữa bò.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào đủ sức thuyết phục để khẳng định hoàn toàn việc dùng sữa hạt có thể thay thế hoàn toàn sữa bò hay ngược lại. Vì thế, bố mẹ có thể cân nhắc việc có cho trẻ dùng sữa hạt hay không thì nên dựa trên một số nguyên tắc như:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi thì nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn
  • Trẻ trên 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm thì mẹ cũng nên cho bé bú và kèm theo đó là dùng sữa thực vật như một món ăn dặm trong thực đơn hằng ngày. Và khi cho trẻ dùng sữa hạt thì nên chú ý cho bé dùng những loại sữa hạt đơn giản, dễ tiêu hóa như sữa yến mạch, sữa hạt sen,…
  • Sau 1 tuổi thì trẻ đã có thể sử dụng thức ăn đặc hơn, lúc này thì mẹ có thể cho trẻ dùng sữa hạt nhưng lưu ý chỉ cho trẻ uống dưới 500ml mỗi ngày.
  • Sữa thực vật dùng cho trẻ thì mẹ nên lưu ý dùng những loại sữa có nguồn gốc an toàn, hoặc muốn an toàn hơn thì mẹ có thể tự nấu tại nhà. Khi nấu mẹ có thể phối hợp cân đối để đủ dưỡng chất trong khẩu phần sữa. Nguyên tắc phối hợp là: nguyên liệu giàu chất béo (hạnh nhân, điều, mè, dừa, macca…) + nguyên liệu giàu đạm (các loại hạt đậu) + nguyên liệu giàu chất xơ (rau củ). Các loại hạt nên được ngâm để loại bỏ chất ức chế dinh dưỡng trước khi chế biến
  • Và nếu bố mẹ quyết định cho trẻ sử dụng sữa thực vật thường xuyên và thay thế hoàn toàn cho nguồn sữa khác, thì lời khuyên là bố mẹ nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan. Đặc biệt, nên tham vấn ý kiến chuyên gia dinh dưỡng nếu trẻ không được bú mẹ, trẻ dưới 1 tuổi hoặc có yếu tố bệnh lý.

Những loại sữa hạt có thể thay thế sữa động vật trong thực đơn sử dụng hằng ngày

sua-hat-la-gi-sua-thao-moc-la-gi-tac-dung-sua-hat-doi-voi-suc-khoe-5

Hình minh họa

Sữa hạnh nhân: là một trong những loại sữa giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin E, không chỉ vậy loại sữa này còn có hương vị thơm ngon, dễ uống nên bạn có thể thoải mái dùng hằng ngày.

Sữa yến mạch: đây là loại sữa giàu vitamin, canxi và rất ít chất béo bão hòa. Loại sữa yến mạch này mặc dù không giàu đạm nhưng chứa rất nhiều chất xơ beta glucans, chất này đặc biệt tốt cho những người đang muốn kiểm soát lượng cholesterol trong máu.

Sữa hạt lanh: đây là loại sữa hạt rất tốt cho cho tim, mắt, da bởi vì trong sữa hạt lanh có chứa một lượng lớn axit béo omega-3. Đây cũng được xem là điểm đặc biệt của sữa hạt lanh so với các sữa thực vật khác (thường chỉ chứa một lượng rất nhỏ omega-3, thay vào đó thường nhiều omega-6 hơn).

Sữa đậu nành: sữa đậu nành là loại sữa quen thuộc với mọi người, được chiết xuất từ hạt đậu nành nên loại sữa này rất giàu protein, các axit béo omega 3 và 6 cùng nhiều loại khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe. Vì thế bạn có thể dùng loại sữa này hằng ngày để tăng cường sức khỏe cho bản thân, gia đình, nhất là đối với phụ nữ.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer