Sức khỏe răng miệng không tốt có thể làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19

Nghiên cứu cho thấy những người có sức khỏe răng miệng kém có thể bị các triệu chứng nghiêm trọng hơn nếu họ mắc phải COVID-19. Những bệnh nhân COVID cũng bị bệnh nướu răng có nguy cơ được đưa vào chăm sóc đặc biệt cao gấp 3,5 lần so với những người không mắc bệnh. Họ cũng có nguy cơ phải đặt máy thở cao gấp 4,5 lần và nguy cơ tử vong do COVID cao gấp 9 lần.
09/12/2021 10:42

Về cơ bản, điều này xảy ra khi tình trạng vệ sinh không tốt được duy trì trong thời gian dài, dẫn đến chứng loạn khuẩn - nơi vi khuẩn trong miệng chuyển từ trạng thái yên bình thành hung hãn. Một khi vi khuẩn trong miệng trở nên trầm trọng hơn, chúng có thể gây ra các bệnh về nướu, nhai đi các mô trong miệng và xâm nhập vào máu. Và khi ở đó, vi khuẩn có thể di chuyển xung quanh cơ thể và định cư ở các cơ quan khác nhau, làm tăng mức độ viêm và theo thời gian góp phần gây ra các bệnh mãn tính và cụ thể khác nhau. Sức khỏe răng miệng kém có thể ảnh hưởng đến tim mạch, tăng huyết áp và làm cho bệnh tiểu đường trầm trọng hơn do làm tăng lượng đường trong máu. Nó có liên quan đến sinh non, viêm khớp, bệnh thận, bệnh hô hấp và thậm chí một số bệnh thoái hóa thần kinh, bao gồm cả bệnh Alzheimer.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Vậy điều tương tự có xảy ra với COVID không?

Có khả năng. So với những người có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, những người bị COVID nặng có mức độ tăng cao của một dấu hiệu viêm cụ thể (được gọi là CRP). Một số người bị COVID nghiêm trọng cũng phải chịu đựng cái gọi là 'cơn bão cytokine', nơi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức để chống lại virus và đồng thời gây hại cho các mô của cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy những người có sức khỏe răng miệng kém đôi khi cũng có nồng độ CRP và cytokine tăng cao - điều này cho thấy rằng bệnh nướu răng có thể gây ra phản ứng miễn dịch sốt sắng giống như COVID (mặc dù ở mức độ thấp hơn).

Vì vậy, nếu cả hai bệnh gặp phải cùng một lúc, với coronavirus và vi khuẩn miệng hung hãn đều lưu thông trong máu, thì rất có thể chúng kết hợp với nhau có thể khiến phản ứng miễn dịch gây hại cho chính các mô của cơ thể, dẫn đến kết quả tồi tệ hơn cho con người.

Tuy nhiên, chúng ta hiện đang hiểu rất ít về cách thức tương tác chính xác của vệ sinh răng miệng và COVID, và có thể chúng đang kết hợp theo những cách khác để làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Ví dụ, một vấn đề lớn với COVID và các bệnh do virus đường hô hấp khác là bội nhiễm vi khuẩn. Đây là những nơi bị nhiễm virus trực tiếp - chẳng hạn như phổi và đường hô hấp - đồng thời bị nhiễm vi khuẩn.

Bội nhiễm vi khuẩn thường gặp ở những người bị COVID và chúng phổ biến hơn đáng kể ở những người bị bệnh nặng. Người ta không biết chính xác tác động của chúng, nhưng thật hợp lý khi cho rằng những bệnh nhiễm trùng đồng thời này làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong.

Trong suốt đại dịch, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một tỷ lệ lớn những người chết vì COVID - trong một số trường hợp, 50% - cũng bị nhiễm vi khuẩn cùng một lúc.

Nếu ai đó vệ sinh răng miệng kém, điều này có thể làm tăng nguy cơ bội nhiễm. Vệ sinh răng miệng kém đồng nghĩa với việc vi khuẩn tích cực hơn trong miệng, sau đó có thể dễ dàng đi vào đường thở và phổi để tạo ra bội nhiễm.

Ngoài ra, tình trạng răng miệng kém cũng có thể giúp coronavirus lây nhiễm sang cơ thể. Các enzym từ vi khuẩn gây bệnh nướu răng có thể làm thay đổi bề mặt của miệng và đường hô hấp, khiến các vi khuẩn khác - chẳng hạn như coronavirus - dễ dàng bám vào các bề mặt này và phát triển ở đó.

Khi thời gian trôi qua, nó sẽ trở nên rõ ràng hơn chính xác sức khỏe răng miệng ảnh hưởng như thế nào đến sự tiến triển của COVID. Có thể là đối với một số người, tất cả các cơ chế này đều hoạt động cùng một lúc.

Nhưng trong thời gian chờ đợi, có đủ bằng chứng để coi vệ sinh răng miệng kém là một yếu tố nguy cơ dẫn đến các biến chứng ở những người bị COVID - và đặc biệt là ở những người đã mắc các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch, vì những bệnh này có thể trầm trọng hơn do sức khỏe răng miệng kém và chính chúng là các yếu tố nguy cơ của COVID.

Do đó, việc duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này có nghĩa là đánh răng hai lần một ngày, ít nhất hai phút với kem đánh răng có chứa florua và đến gặp nha sĩ thường xuyên. Hy vọng rằng bạn sẽ không bị nhiễm Coronavirus, nhưng nếu có, việc có sức khỏe răng miệng tốt và chăm sóc răng miệng của bạn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer